Hết hạn 'treo' cổ phiếu nội bộ Facebook

Ngày 15/8 là một ngày quan trọng đối với mạng xã hội Facebook khi người thuộc nội bộ của mạng xã hội này được phép bán ra gần 2 triệu cổ phiếu sau khi thời hạn "treo" (lock-up) kéo dài 90 ngày tính từ ngày phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kết thúc.

 

Ảnh minh họa

 

Gần 2 triệu cổ phiếu này đang nằm trong tay các nhà đầu tư đầu tiên và các giám đốc của Facebook, chiếm 10% cổ phần công ty. Một lượng cổ phiếu tương đương cũng sẽ được tung ra thị trường vào tháng 10 tới.


Trong tháng 11, dự kiến có 332 tỷ cổ phiếu, chiếm 49% cổ phần Facebook, ra thị trường. Các thời hạn "treo" khác sẽ lần lượt hết hạn vào tháng 12/2012 và tháng 5/2013.

 

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của Facebook sẽ được bán cổ phiếu vào giữa tháng 11 tới. Ông kiểm soát khoảng 1/3 trong tổng số 1,22 tỷ cổ phiếu của Facebook.

 

Như vậy, nếu những người nắm giữ cổ phiếu Facebook đều bán ra, thì trong vòng vài tháng tới, thị trường chứng khoán sẽ tràn ngập 1,91 tỷ cổ phiếu, gấp hơn 4 lần 421 triệu cổ phiếu đã được giao dịch từ đợt IPO hôm 17/5.

 

Thời hạn "treo" được đặt ra để ngăn người thuộc nội bộ của một công ty xả cổ phiếu quá sớm sau ngày IPO. Tuy nhiên, thời hạn này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì nếu sau đó quá nhiều người bán, giá cổ phiếu của Facebook có thể giảm sâu. Theo các nhà phân tích, có thể không có nhiều người trong ban lãnh đạo của Facebook sẽ bán cổ phiếu.

 

Giá cổ phiếu của Facebook đang ở mức giá 17 USD, chưa bằng một nửa giá IPO là 38 USD/cổ phiếu.

 

 

Thùy Dương

Facebook có giá trị 104 tỷ USD sau IPO
Facebook có giá trị 104 tỷ USD sau IPO

Mạng xã hội Facebook sẽ chính thức lên sàn chứng khoán trong sáng 18/5 (giờ Mỹ), với mức giá khởi điểm được chốt là 38 USD/cổ phiếu. Với giá này, tổng giá trị vốn hóa thị trường của Facebook sẽ là 104 tỉ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN