Hết hạn đưa vũ khí hóa học ra khỏi Syria

Ngày 27/4 là kết thúc thời hạn mà chính quyền Syria cam kết đưa toàn bộ số vũ khí hoá học của họ ra khỏi đất nước. Theo dữ liệu mới nhất do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) công bố, Damascus đã đưa ra ngoài lãnh thổ Syria hoặc tiêu hủy hơn 92% các vật liệu để chế tạo vũ khí hóa học, số còn lại tương đương 7,8% vẫn đang cất giữ tại một địa điểm.


Bà Sigrid Kaag, Điều phối viên chính của Ủy ban hỗn hợp giữa LHQ và OPCW, cho biết gần 6,5% vật liệu để chế tạo vũ khí hóa học còn lại cần được di rời ra khỏi Syria, ngoài ra một tỷ lệ nhỏ cần được tiêu hủy ngay tại nước này. Bà cũng đánh giá cao sự hợp tác mang tính xây dựng của chính phủ Syria trong việc vận chuyển, giao nộp và tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này.


Việc đưa vũ khí hóa học ra khỏi Syria được nối lại vào ngày 4/4 vừa qua. Trước đó, quá trình này phải tạm ngưng do những khó khăn về đảm bảo an ninh. Hồi cuối tháng Tư, OPCW ghi nhận rằng nhịp độ chuyển giao các vật liệu cần tiêu hủy tại cảng Latakia của Syria đã được đẩy mạnh.


Cuối năm ngoái, Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ba-sa An Át-xát) đã chấp thuận đề nghị của Mỹ và Nga về giao nộp và tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của nước này sau vụ hàng trăm người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí sarin ở khu ngoại ô thủ đô Damascus hồi tháng 8/2013. Syria khi đó thông báo nước này có khoảng 700 tấn vũ khí hóa học cực kỳ nguy hiểm và khoảng 500 tấn vũ khí hóa học ít nguy hiểm hơn.

 

TTXVN/ Tin Tức

Syria ấn định ngày bầu cử tổng thống
Syria ấn định ngày bầu cử tổng thống

Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad al-Lahham ngày 21/4 thông báo nước này sẽ tiến hành bầu cử tổng thống vào ngày 3/6 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN