Hết hạn đăng ký tranh cử tổng thống Syria, 24 người nộp đơn

Quốc hội Syria thông báo thời hạn đăng ký tranh cử tổng thống nước này đã kết thúc vào chiều 1/5 với 24 người nộp đơn đăng ký ra tranh cử, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad thăm thị trấn Cơ Đốc giáo cổ kính Maalula, ở phía Bắc Damascus hôm 20/4. Ảnh: AFP-TTXVN


Việc đăng ký tranh cử tổng thống Syria bắt đầu được tiến hành từ ngày 22/4 vừa qua và kéo dài 10 ngày. Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria dẫn lời thẩm phán đứng đầu Tòa án Tối cao Syria (SCC), ông Adnan Zuraiq, cho biết hồ sơ của 24 người nói trên sẽ được SCC xem xét dựa trên luật bầu cử và Hiến pháp nước này để quyết định những ứng cử viên chính thức. Dự kiến danh sách ứng cử viên tổng thống Syria sẽ được công bố trong 5 ngày tới.

Theo luật pháp Syria, để được công nhận là ứng cử viên tổng thống, mỗi cá nhân đệ đơn cần được sự ủng hộ của tối thiểu 35 trên tổng số 254 nghị sĩ quốc hội, trong khi mỗi nghị sĩ chỉ được phép ủng hộ 1 ứng cử viên. 

Các quan chức Chính phủ Syria nhận định Tổng thống Bashar al-Assad nhiều khả năng sẽ tái đắc cử trong cuộc đua này.

Cuộc bầu cử Tổng thống Syria sẽ diễn ra ngày 3/6 tới, trong khi người Syria ở nước ngoài sẽ đi bầu cử sớm hơn vào ngày 28/5. Tuy nhiên, quyết định tổ chức bầu cử tổng thống của nước này đã hứng chịu chỉ trích của nhiều lực lượng đối lập trong và ngoài nước trong bối cảnh cuộc nội chiến chưa chấm dứt và tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục tồn tại trong giai đoạn chuẩn bị bầu cử. Đến nay, hơn 150.000 người dân Syria đã thiệt mạng và 1/3 dân số nước này bị mất nhà cửa do xung đột giữa quân đội với các nhóm vũ trang.


TTXVN/Tin Tức
Mỹ duy trì đổ máu ở Syria để chống Nga, Iran?
Mỹ duy trì đổ máu ở Syria để chống Nga, Iran?

Có bằng chứng cho thấy chính quyền Obama đang cung cấp viện trợ vừa đủ cho quân nổi dậy để duy trì chiến tranh, nhưng không đủ để lật đổ Tổng thống Assad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN