Hé lộ mục tiêu vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Canada

Trước khi tiến hành vụ tấn công và xả súng ở tòa nhà Quốc hội Canada ngày 22/10 năm ngoái, thủ phạm Michael Zehaf-Bibeau đã tự quay một đoạn băng video trong đó y nói rõ mục đích tiến hành vụ tấn công là nhằm vào chính sách đối ngoại của Canada.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn tin tức đăng trên kênh truyền hình CBC của nước này ngày 4/3 cho hay Zehaf-Bibeau đã dùng điện thoại di động của hắn để tự quay đoạn băng hình trên khi ngồi ở ghế lái ô tô trên đường tới địa điểm thực hiện vụ tấn công.

Tòa nhà Quốc hội Canada. Ảnh: THX/TTXVN


Trong đoạn băng, Zehaf-Bibeau nói rõ các lý do dẫn đến hành động của mình, trong đó có chính sách đối ngoại của chính phủ và hoạt động của lực lượng vũ trang Canada ở các nước Hồi giáo.

Vào thời điểm Zehaf-Bibeau thực hiện vụ tấn công, hàng chục binh sĩ Canada đang làm nhiệm vụ huấn luyện tại Iraq và Hạ viện Canada cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc tham gia chiến dịch không kích chống IS ở miền Bắc quốc gia Trung Đông này.

Ngoài ra, Canada cũng tham gia chiến dịch không kích ở Libya, quê nội của Zehaf-Bibeau và là nơi kẻ xả súng từ lâu đã mong muốn trở lại.

Lãnh đạo Cảnh sát kỵ binh Hoàng gia Bob Paulson cho biết lực lượng cảnh sát đã quyết định sẽ công bố đoạn băng trên trong cuộc họp đặc biệt của Ủy ban an toàn công tại Hạ viện ngày 6/3 tới.

Thủ tướng Canada Stephen Harper xác nhận ông chưa xem đoạn băng trên nhưng khẳng định “người Canada đang ý thức rất rõ về mối đe dọa thực tế của chủ nghĩa khủng bố và Hồi giáo cực đoan”.


Ngày 22/10, thủ đô Ottawa rúng động trước vụ tấn công nhằm vào tòa nhà Quốc hội Canada làm một binh sĩ đứng gác tại Đài tưởng niệm thiệt mạng. Kẻ tấn công Michael Zehaf-Bibeau sau đó đã bị cảnh sát tiêu diệt khi chạy vào khu vực chính của tòa nhà.

Kể từ khi xảy ra vụ tấn công, uy tín của đảng Bảo thủ cầm quyền đã tăng lên đáng kể nhờ kiểm soát tốt tình hình, thậm chí Thủ tướng Harper lần đầu tiên chiếm được sự ủng hộ cao hơn trước đối thủ Justin Trudeau trong các cuộc thăm dò công chúng, kể từ khi ông Trudeau trở thành lãnh đạo đảng Tự do tháng 4/2013.


TTXVN/Tin tức
Kẻ tấn công Quốc hội Canada từng tìm cách sở hữu hộ chiếu Libya
Kẻ tấn công Quốc hội Canada từng tìm cách sở hữu hộ chiếu Libya

Nghi phạm tấn công Quốc hội Canada có tên Michael Zehaf-Bibeau đã tìm cách sở hữu hộ chiếu Libya trong những ngày gần đây nhưng không được.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN