Hé lộ giải pháp hòa bình cho Syria

Ngày 24/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga chuyên trách vấn đề Syria, Gennady Gatilov cho biết, phe đối lập ở Syria đang dần thay đổi quan điểm sang sử dụng giải pháp đối thoại chính trị để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 18 tháng qua ở nước này.


Theo đó, Nga nhận thấy những tuyên bố mới nhất của phe đối lập Syria là theo tinh thần của thông cáo Geneva mà Nhóm Hành động đạt được trong cuộc họp ngày 30/6 vừa qua; tức là chấm dứt bạo lực và bắt đầu đối thoại chính trị.


Theo Thứ trưởng Gatilov, nếu sự thay đổi quan điểm của phe đối lập Syria được củng cố và có tính khả thi nhất định, có thể tin tưởng rằng sẽ đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria. Thứ trưởng Gatilov cũng cho rằng, phe đối lập Syria đã bắt đầu nhận thấy sự cần thiết phải tìm cách thoát khỏi thế bế tắc trong cuộc xung đột vũ trang hiện nay.


Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Jean-Yves Le Drian ngày 23/8 đưa ra đề xuất các nước phương Tây và đồng minh cân nhắc thiết lập một vùng cấm bay có giới hạn trên không phận Syria mà không cần ủy quyền của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Ông Le Drian cho rằng, một vùng cấm bay sẽ không được thiết lập nếu không có "một liên quân quốc tế".


Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Pháp ám chỉ một "liên minh quốc tế", chứ không phải LHQ, có thể can thiệp vào Syria.


Chính phủ Syria đã đảm bảo với Mátxcơva về sự an toàn của các kho vũ khí hóa học của nước này. Đamát đã cam kết không sử dụng hay di chuyển các vũ khí hóa học. Nga đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Syria để bảo đảm kho vũ khí hóa học của Đamát được kiểm soát tốt, không rơi vào tay những phần tử khủng bố.



Minh Hằng


'Syria sẽ không sử dụng vũ khí hóa học'
'Syria sẽ không sử dụng vũ khí hóa học'

Ngày 23/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga chuyên trách vấn đề Syria (Xyri), ông Gennady Gatilov, tuyên bố Moscow (Mátxcơva) đã có được đảm bảo từ Chính phủ Syria rằng quốc gia Trung Đông này sẽ không sử dụng hay di chuyển các vũ khí hóa học.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN