HĐBA yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza

Ngày 21/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang trong cuộc xung đột ở Dải Gaza, đồng thời đưa ra yêu cầu mới về một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức.

Phát biểu sau phiên họp khẩn cấp để thảo luận về cuộc giao tranh kéo dài 2 tuần qua giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, Đại sứ Eugene Richard Gasana của Rwanda, nước đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên HĐBA, nêu rõ: "Các thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng con số thương vong tăng cao. HĐBA kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch".

Phát biểu tại thủ đô Caracas của Venezuela ngày 20/7, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cho biết nước ông quan ngại sâu sắc trước cuộc xung đột leo thang ở Dải Gaza và sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa Palestine và Israel.

Xe tăng của Israel tại khu vực gần biên giới với Dải Gaza ngày 20/7. Ảnh: THX-TTXVN


Trước đó, trong cuộc hội đàm với Tổng thống chủ nhà Nicolas Maduro, ông Tập Cận Bình nêu rõ: "Chúng tôi hết sức quan ngại và đau buồn về cuộc xung đột ở Gaza, vốn đã khiến rất nhiều dân thường thiệt mạng", nhấn mạnh rằng Trung Quốc hối thúc 2 bên tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức.

Ông tuyên bố: "Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực trung gian của Liên hợp quốc, các quốc gia trong khu vực và Liên đoàn Arập", Bắc Kinh luôn ủng hộ tính chính nghĩa của người dân Palestine. Khi nhấn mạnh tới đàm phán là con đường đúng đắn duy nhất để có được hòa bình giữa Palestine và Israel, ông Tập Cận Bình cho rằng các bên liên quan nên vượt qua các khó khăn và đạt được sự đồng thuận để qua đó sớm nối lại tiến trình đàm phán.

Trong diễn biến liên quan, các nguồn tin y tế ở Dải Gaza cho biết đã phát hiện 16 thi thể người Palestine trong một cuộc không kích hôm 20/7 của Israel nhằm vào một ngôi nhà ở phía Nam dải đất này, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Tel Aviv lên 501.

Cùng ngày, Đại sứ Israel tại LHQ Ron Prosor đã bác bỏ đồn đoán rằng một binh sĩ Israel đã bị các tay súng Hamas bắt cóc. Trước đó, nhánh vũ trang của Hamas tuyên bố đã bắt cóc 1 binh sĩ Israel.


T.N(theo Reuters/AFP
)
LHQ họp khẩn về tình hình Gaza
LHQ họp khẩn về tình hình Gaza

HĐBA LHQ đã triệu tập phiên họp khẩn cấp về tình trạng bạo lực leo thang ở Dải Gaza để cân nhắc các biện pháp đẩy nhanh các nỗ lực ngừng bắn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN