HĐBA tiếp tục bất đồng về Xyri

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vẫn chia rẽ xung quanh vấn đề Xyri khi Nga và Trung Quốc kiên quyết phản đối phương Tây và Liên đoàn Arập (AL) gây sức ép yêu cầu LHQ can thiệp vào tình hình tại quốc gia Trung Đông này.


Đại sứ Xyri tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari trong phiên họp về khủng hoảng ở Xyri tại Liên hợp quốc. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngày 31/1, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã bác bỏ dự thảo nghị quyết kêu gọi Tổng thống Xyri Bashar al-Assad từ chức, đồng thời tuyên bố LHQ không nên can thiệp vào cuộc xung đột nội bộ của Xyri.

Nhà ngoại giao Nga khẳng định có thể có một cơ hội cuối cùng để phá vỡ vòng xoáy bạo lực tại Xyri. Tuy nhiên, ông cho rằng HĐBA LHQ không thể áp đặt các tham số cho một cuộc dàn xếp nội bộ vì cơ quan này không có nhiệm vụ làm điều đó. Nga tiếp tục bảo lưu quan điểm người dân Xyri phải được tự quyết định vận mệnh của mình.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng phản đối mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Xyri và các hành động khác vi phạm mục tiêu cũng như tôn chỉ của Hiến chương LHQ và các quy tắc quan hệ quốc tế cơ bản. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông đưa ra tuyên bố trên khi ông phát biểu tại phiên họp của HĐBA về tình hình hiện nay ở Xyri. Ông nhấn mạnh Trung Quốc luôn thận trọng trong cách tiếp cận đối với các biện pháp trừng phạt và nêu rõ trừng phạt thường làm phức tạp tình hình chứ không góp phần giải quyết vấn đề. Đại sứ Lý Bảo Đông khẳng định Trung Quốc ủng hộ dự thảo nghị quyết của Nga về vấn đề Xyri, nói thêm rằng ông cũng lưu ý đến bản dự thảo mới được Marốc lưu hành ngày 27/1 tại HĐBA.

Trong khi đó, Liên đoàn Arập (AL) kêu gọi HĐBA hành động "nhanh chóng và quyết định" nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang nghiêm trọng tại Xyri. Phát biểu tại phiên họp của HĐBA về tình hình Xyri, Tổng thư ký AL Nabil al-Arabi tuyên bố AL ủng hộ dự thảo kế hoạch của các nước Arập yêu cầu Tổng thống Assad chuyển giao quyền lực nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử. Ông cũng cho biết các nước Arập đang nỗ lực tránh một hành động can thiệp của nước ngoài, đặc biệt là can thiệp quân sự, vào Xyri. Như để trấn an mối quan ngại này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trước HĐBA rằng hành động của LHQ nhằm chấm dứt bạo lực tại Xyri "sẽ không giống" những nỗ lực mà Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện tại Libi hồi năm ngoái.

Về phần mình, Đại sứ Xyri tại LHQ, ông Bashar Jaafari, tuyên bố Xyri sẽ tiếp tục "trụ vững trước các đòn tấn công của kẻ thù". Quan chức này cáo buộc chính sách hai mặt và kích động bạo lực chống Xyri của liên minh phương Tây - Arập.

Liên quan đến Xyri, Nhà Trắng ngày 31/1 khẳng định Tổng thống Assad đã mất quyền kiểm soát Xyri và cho rằng ông này "sẽ phải ra đi". Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nhấn mạnh "chế độ Xyri đã mất quyền kiểm soát đất nước và cuối cùng sẽ sụp đổ". Theo ông, các nước đang cân nhắc những lựa chọn của họ tại HĐBA nên tính đến khả năng Tổng thống Assad sẽ bị lật đổ.

Cùng ngày, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper tuyên bố chế độ của Tổng thống Assad chắc chắn sẽ sụp đổ trước làn sóng phản kháng của dân chúng. Ông Clapper cho rằng "vấn đề chỉ là thời gian".

TTXVN/Tin tức

Nga không chấp nhận hành động quân sự chống Xyri
Nga không chấp nhận hành động quân sự chống Xyri

Trong bối cảnh Xyri ngày càng chịu nhiều sức ép từ phương Tây và một số đồng minh Arập, Nga tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn nhằm tránh để khu vực Trung Đông xuất hiện một Libi thứ hai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN