HĐBA LHQ ủng hộ Tổng thống Yemen M.Hadi

Tại phiên họp khẩn ngày 22/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch về tình hình Yemen, trong đó bày tỏ ủng hộ Tổng thống nước này Mansour Hadi và kêu gọi các bên xung đột đàm phán. 


Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng bảo an LHQ. Ảnh: THX/TTXVN


Trong tuyên bố, HĐBA lên án các hành động "đơn phương" của lực lượng Houthi tại Yemen, đồng thời cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết nếu phiến quân không trả lại cho chính phủ quyền kiểm soát thủ đô Sanaa và nhiều vùng khác. Tuyên bố nêu rõ các nước thành viên HĐBA nhất trí "ủng hộ tính hợp pháp của Tổng thống Mansour Hadi; tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với sự thống nhất, chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Yemen, cũng như cam kết ủng hộ nhân dân Yemen". HĐBA cũng bày tỏ ủng hộ tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Yemen do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất.

Trước khi ra tuyên bố trên, HĐBA đã nghe phát biểu của Đặc phái viên LHQ về Yemen Jamal Benomar qua đường truyền video từ Doha (Qatar), nơi ông đang làm trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán giữa các phe phái đối địch của Yemen. Ông cảnh báo các diễn biến gần đây ở Yemen đang đẩy quốc gia này đến bờ vực nội chiến. Ông kêu gọi tất cả các bên kiềm chế những hànhđộng "khiến tình hình leo thang".

Đại sứ Qatar tại LHQ, đại diện cho GCC tại cuộc họp HĐBA, nhấn mạnh các sự kiện gần đây tại Yemen là "các diễn biến nguy hiểm", đồng thời lên án các hành động đơn phương của phiến quân Houthi thời gian qua.

Trước đó, trong một bức thư gửi HĐBA, ông Hadi nhấn mạnh "lực lượng Houthi và các đồng minh đang đe dọa an ninh của Yemen, cũng như của khu vực và xa hơn nữa". Ông kêu gọi "can thiệp khẩn cấp bằng mọi biện pháp có thể để chấm dứt hành động phá hoại chính quyền hợp pháp, cũng như hòa bình và ổn định của Yemen".



Hiện Yemen đang ngày càng bị chia cắt giữa khu vực miền Bắc, bao gồm thủ đô Sanaa, do phiến quân Hồi giáo dòng Shi’ite Houthi chiếm giữ và khu vực phía Nam do các lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi kiểm soát. Trong một diễn biến mới nhất, ngày 22/3, lực lượng Houthi đã chiếm một sân bay quan trọng tại Taiz, cách thành phố cảng Aden khoảng 180 km về phía Bắc, trên tuyến đường nối thủ đô Sanaa với Aden, nơi ông Hadi và chính quyền của ông đang tạm trú ngụ. Việc kiểm soát thành phố này sẽ tạo điều kiện cho Houthi siết chặt vòng vây nhằm vào chính quyền của Tổng thống Hadi.


TTXVN/Tin tức
Phiến quân Houthi chiếm thành phố lớn thứ 3 Yemen
Phiến quân Houthi chiếm thành phố lớn thứ 3 Yemen

Phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite Houthi đã chiếm Taiz, thành phố lớn thứ 3 của Yemen và sân bay của thành phố này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN