HĐBA LHQ đối thoại trực tiếp với thanh niên thế giới

Cuộc đối thoại trực tiếp của hơn 150 thanh thiếu niên từ khắp thế giới với các đại sứ của 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) với chủ đề "Thế giới của các em, tương lai của các em, tiếng nói của thế hệ mới" đã diễn ra ngày 21/12, tại trụ sở chính của LHQ ở thành phố New York (Mỹ).

Sự kiện chưa từng thấy trong lịch sử HĐBA LHQ này nhằm đưa tiếng nói của thanh niên thế giới đến HĐBA, cơ quan quyền lực nhất của LHQ có trách nhiệm bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế. Trong cuộc đối thoại, thanh niên thế giới đã đề cập đến các vấn đề đa dạng của những thách thức sống còn mà thế hệ mới hiện đang phải đối mặt, từ chống khủng bố và biến đổi khí hậu đến chấm dứt đói nghèo và xung đột.

Trước sự kiện này, 1.000 thanh thiếu niên từ 13 đến 21 tuổi ở 90 nước trên khắp thế giới đã được mời đối thoại với HĐBA thông qua video hoặc văn bản về các thách thức sống còn đối với hòa bình và an ninh mà thế hệ trẻ đang đối mặt.

Tham gia cuộc đối thoại, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định những thông điệp gửi tới HĐBA LHQ từ thanh thiếu niên thế giới rất đơn giản và thẳng thắn. Thế giới đang đứng trước nhiều cuộc khủng hoảng và nay, HĐBA LHQ phải đáp ứng ngay chứ không phải vào thời điểm nào đó trong tương lai.

Phát huy nguồn lực, trí tưởng tượng và sáng kiến của thanh niên thế giới trong nỗ lực toàn cầu vượt qua những thách thức mà nhân loại đang phải đối mặt từ tăng cường hòa bình và an ninh quốc tế đến thúc đẩy phát triển kinh tế, LHQ đã tuyên bố Năm Quốc tế thanh niên bắt đầu từ ngày 12/8/2010 nhằm khuyến khích và tăng cường sự tham gia đầy đủ và hiệu quả của thế hệ trẻ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Với chủ đề "Đối thoại và hiểu biết lẫn nhau", Năm Quốc tế thanh niên khuyến khích đối thoại và cảm thông giữa các thế hệ nhằm thúc đẩy các lý tưởng hòa bình, đoàn kết, tôn trọng quyền con người và tự do.

Anh Tuấn (P/v TTXVN tại LHQ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN