HĐBA lên án vụ tấn công nhà báo ở Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 18/6 đã kêu gọi mở một cuộc điều tra về hành vi bạo lực nhằm vào các nhà báo ở Ukraine, đồng thời bày tỏ quan ngại trước tình trạng bắt bớ và quấy rối các phóng viên.

Những người biểu tình quá khích tấn công Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Odessa ngày 16/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Thông cáo báo chí của HĐBA, do Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đọc, nêu rõ: "Các thành viên HĐBA khuyến khích mở một cuộc điều tra triệt để về tất cả các vụ bạo lực liên quan tới nhà báo... đồng thời bày tỏ quan ngại trước những vụ bắt giữ hoặc quấy rối đối với các nhà báo đang đưa tin về cuộc khủng hoảng ở Ukraine". Ông Churkin cảnh báo: "Nhà báo đang trở thành mục tiêu của các lực lượng vũ trang Ukraine".

Trong khi đó, Đại sứ Ukraine tại LHQ Yuriy Sergeyev cho biết Tổng thống nước này Petro Poroshenko cũng đã chỉ đạo "tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về các vụ việc dẫn tới cái chết của các nhà báo này".

Các động thái trên diễn ra sau khi 2 phóng viên truyền hình Nga bị sát hại khi đang tác nghiệp tại miền Đông Ukraine, khiến Moskva phản ứng dữ dội và cáo buộc Kiev đang tiến hành một chiến dịch "khủng bố".

Ngoại trưởng Nhật Bản sắp thăm Ukraine

Tờ "Yomiuri Shimbun" số ra ngày 18/6 đưa tin Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ thăm Ukraine vào tháng tới. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một vị bộ trưởng Nhật Bản tới nước này kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Thông tin trên được đăng tải sau khi chuyến thăm đã được lên kế hoạch của ông Kishida tới Nga vào tháng 4 bị hoãn, và trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực để cân bằng giữa việc thuận theo Phương Tây trong vấn đề Ukraine với mong muốn duy trì quan hệ với Moskva nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên qua.

Nhật Bản đang tìm cách gắn việc Nga sử dụng vũ lực đối với nước láng giềng nhỏ hơn (Ukraine) với những hành động hăm dọa của Trung Quốc trong các cuộc tranh cãi về các đảo tranh chấp với Tokyo và các quốc gia châu Á khác. Theo tờ báo, ông Kishida dự kiến sẽ tái khẳng định với người đồng cấp Kiev rằng không bên nào chấp nhận "hành động thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực".

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản phụ trách vấn đề Ukraine đã từ chối xác nhận thông tin trên, nhấn mạnh rằng chưa có quyết định về một chuyến công du như vậy.


T.N (theo AFP
)

Nga phổ biến dự thảo nghị quyết mới về Ukraine
Nga phổ biến dự thảo nghị quyết mới về Ukraine

Dự thảo nghị quyết lần này lên án việc pháo kích vào khu vực dân cư và các công trình dân sự cũng như các đoàn xe cứu trợ nhân đạo, đặc biệt bày tỏ quan ngại trước thông tin từ miền đông Ukraine về việc sử dụng bom cháy và các loại vũ khí bị cấm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN