Hàn-Trung phản ứng đề nghị công nhận di sản thế giới của Nhật Bản

Ngày 7/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang Il cho biết nước này đang thúc đẩy đối thoại với Nhật Bản liên quan việc Tokyo đề nghị UNESCO đưa các địa danh Cách mạng Công nghiệp thời Minh Trị của Nhật Bản vào danh sách di sản thế giới, trong đó có một số cơ sở từng có người Hàn bị cưỡng bức làm việc trong Chiến tranh Thế giới thứ II. 


Đèn lồng treo dịp tết Trung thu tại thành phố Nagasaki - nơi có nhà máy đóng tàu có tên trong danh sách đề cử di sản văn hóa thế giới.


Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ông Noh Kwang Il nêu rõ Hàn Quốc tìm kiếm đối thoại vì nhiều nước thành viên UNESCO lo ngại tổ chức này có thể bị chính trị hóa do bất đồng giữa Hàn Quốc-Nhật Bản và mong muốn đưa ra một giải pháp dung hòa vấn đề này thông qua đàm phán giữa các bên. Ông cũng khẳng định Hàn Quốc muốn giải quyết vấn đề với thái độ linh hoạt.

Trong khi đó, nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho hay Tokyo đang sắp xếp cuộc đàm phán cấp chính phủ với Hàn Quốc về vấn đề trên trước khi Uỷ ban Di sản thế giới họp tại Đức vào tháng 7 tới để quyết định về việc đăng ký chính thức các địa danh của Nhật Bản. Tại cuộc thảo luận, Tokyo sẽ giải thích những giá trị lịch sử của các khu công nghiệp trên với phía Hàn Quốc. Một số nguồn tin cho biết đàm phán có thể được tiến hành tại Tokyo vào cuối tháng này.

Trước đó, Hội đồng Quốc tế về Tượng đài và Địa danh (ICOMOS) - nhóm chuyên gia có nhiệm vụ xem xét đơn đề nghị công nhận di tích của UNESCO, đã chấp thuận danh sách đề nghị của Chính phủ Nhật Bản gồm 23 địa danh, trong đó có các mỏ than, nhà máy đóng tàu và cơ sở sản xuất công nghiệp thời Minh Trị. Nhật Bản cho rằng các địa điểm này đại diện cho quá trình công nghiệp hoá của nước Nhật cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Tuy nhiên, động thái trên đã vấp phải sự phản đối mạnh của Hàn Quốc. Seoul cho rằng có 57.900 người Hàn Quốc đã bị cưỡng bức lao động, trong đó 94 người đã thiệt mạng, tại 7 khu công nghiệp thuộc 23 địa danh nói trên trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945. Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se coi danh sách đề nghị này là "vi phạm Công ước Di sản thế giới bảo vệ những di sản có giá trị toàn nhân loại".



Cũng trong ngày 7/5, Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản không nên tôn vinh quá khứ thực dân bằng việc đề nghị công nhận các khu công nghiệp trên là di sản thế giới. Trả lời họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng việc đề nghị công nhận di sản thế giới cần phải tuân thủ nguyên tắc của UNESCO "xây dựng hoà bình trong tâm trí con người" và không được ca tụng lịch sử thực dân.


TTXVN/Tin tức
Nhật Bản, Hàn Quốc đàm phán về vấn đề 'nô lệ tình dục'
Nhật Bản, Hàn Quốc đàm phán về vấn đề 'nô lệ tình dục'

Các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu thảo luận về vấn đề phụ nữ Triều Tiên bị ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật thời Thế chiến II.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN