Hàng trăm ngàn người khổ sở vì lũ lụt

Ngày 3/1 là ngày thứ năm người dân vùng đông bắc Ôxtrâylia phải vật lộn với trận lũ tồi tệ nhất trong vòng một thập kỷ qua. Lũ lụt đã làm ngập một diện tích lớn ở quốc gia này, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Ước tính, khoảng 200.000 người bị ảnh hưởng nặng nề khi 22 thành phố, thị trấn thuộc bang Queensland bị ngập phần lớn hoặc chìm hoàn toàn trong biển nước. Thiệt hại do lũ lụt lên tới 980 triệu USD.


Bang Queensland với phần lớn diện tích dành cho các khu vực trang trại, khu vực chăn thả gia súc và hầm mỏ giờ như một vùng biển trong đất liền. Nhiều ngôi nhà chỉ còn phần mái nổi lên mặt nước. Một số khu đất cao biến thành nơi trú chân của gia súc bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ.

Thành phố Rockhampton thuộc bang Queensland chìm trong biển nước ngày 3/1. Ảnh: AFP - TTXVN


Quân đội Ôxtrâylia đã phải gấp rút vận chuyển lương thực, thuốc men đến thành phố biển Rockhampton (bang Queensland) - thành phố với 75.000 dân và có nguy cơ bị cô lập hoàn toàn do nước lũ. Nước lũ từ sông Fitzroy đã khiến sân bay ở thành phố này phải đóng cửa, đồng thời cắt đứt con đường chính dẫn tới thành phố Brisbane - thủ phủ bang Queensland.

Hàng chục gia đình ở Rockhampton đã rời bỏ nhà cửa đến các trung tâm cứu nạn ở khu vực cao ráo. Thị trưởng thành phố Brad Carter cho biết, khoảng 40% thành phố có thể bị ảnh hưởng khi nước sông Fitzroy dâng cao và người dân có thể phải chờ đợi ít nhất hai tuần mới được trở về nhà. Theo cơ quan khí tượng, sông Fitzroy sẽ tiếp tục dâng cao đến tận ngày 5/1.

Điều phối viên khẩn cấp bang Queensland, ông Ian Stewart, cho biết nước lũ ở Rockhampton vào sáng ngày 3/1 cao hơn so với mức thông thường 9 mét.


Thủ tướng Ôxtrâylia Julia Gillard đã tuyên bố dành những khoản cứu trợ khẩn cấp về mặt tài chính cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong đó có hình thức cho nông dân vay với lãi suất thấp.


Thủ tướng Gillard cũng nhấn mạnh, quá trình phục hồi sau lũ sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, một quan chức bang Queensland cảnh báo tình trạng khẩn cấp do lũ lụt có thể kéo dài một tháng nữa.

Theo hãng tin Reuters, lũ lụt đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình xuất khẩu than của bang Queensland do các mỏ than lộ thiên bị ngập nặng còn các đường ray vận chuyển than bị nước cuốn trôi.


Các công ty khai khoáng như Anglo American và Rio Tinto đã phải hủy bỏ các chuyến tàu vận chuyển than. Giá than đá và quặng sắt xuất khẩu của Ôxtrâylia đã tăng cao trong thời gian lũ lụt.

Trong khi đó, tại Philíppin, ít nhất 5 người thiệt mạng và 1.000 người sống tại các làng mạc ở khu vực đất thấp thuộc tỉnh Agusan del Sur (miền nam) phải rời bỏ nhà cửa lên các vùng đất an toàn hơn để tránh lũ. Ở thành phố Surigao gần đó, hơn 300 người cũng bị ảnh hưởng bởi lũ quét.

Ông Alilio Ensomo, một quan chức ngành khai mỏ và địa chất trong khu vực, đã yêu cầu người dân sống gần khu vực núi và những người tham gia các hoạt động khai mỏ quy mô nhỏ tránh xa các sườn núi đề phòng sạt lở.


Cơ quan kiểm soát thảm họa địa phương đang giám sát chặt chẽ tình hình và chuẩn bị cho một đợt sơ tán lớn nếu tình hình xấu đi.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia, luồng không khí lạnh từ Đông Bắc Á gặp luồng không khí ấm ở Philíppin đã gây ra mưa lớn dẫn tới lũ lụt.

Thùy Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN