Hàng trăm dân thường và trẻ em bị IS thảm sát ở Palmyra

Lực lượng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã sát hại ít nhất 217 người, trong đó thậm chí có nhiều trẻ em, tại thành phố cổ Palmyra, Syria trong 9 ngày qua.

Một di tích cổ tại thành phố Palmyra. Ảnh: Reuters.


Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria vào ngày 24/5 cho biết đã nhận được thông tin về việc IS tiến hành hành quyết 67 người dân thường (trong đó có 14 trẻ em) và 150 thành viên các lực lượng của nhà nước Syria tại Sukhnah, Al-Amiriyah ngoại ô của Palmyra thuộc tỉnh Homs kể từ ngày 16/5.

Hãng tin AFP dẫn lời Giám đốc của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman cho biết: “Các nạn nhân đã bị bắn chết, nhiều người trong số họ bị chặt đầu và giết bằng dao”.

Trước khi thông báo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria được đưa ra, hãng tin nhà nước Syria đã đăng thông tin về cuộc thảm sát tại Palmyra với khoảng 400 người đã thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Ngoài ra, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đã báo động rằng có khoảng 600 binh sỹ đã bị IS bắt giữ làm tù binh khi chúng càn quét đến Palmyra. Tổ chức này còn cho biết khoảng 300 binh lính đã hy sinh trước khi thành phố Palmyra thất thủ vào tay IS. Ông Rami Abdulrahman thuộc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters cho biết “một số lượng lớn quân lính đã biến mất và chúng tôi không rõ hiện giờ họ đang ở đâu”.

IS đã đánh chiếm được Palmyra, thành phố với 50.000 người dân và vô số di tích lịch sử vào ngày 20/5, vài ngày sau khi lực lượng này chiếm được thành phố Ramadi bên đất nước láng giền Iraq.

Một quan chức Syria cho biết phần lớn cổ vật tại Palmyra đã được chuyển tới thủ đô Damacus trước khi IS chiếm thành phố này. Có hơn 220.000 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi nội chiến bùng phát ở nước này vào tháng 3/2011.


Hà Linh (Theo AFP/Reuters)




Hezbollah muốn được ủng hộ trong cuộc chiến chống IS
Hezbollah muốn được ủng hộ trong cuộc chiến chống IS

Thủ lĩnh Phong trào vũ trang Hezbollah tại Liban Hassan Nasrallah đã kêu gọi các bên dành sự ủng hộ rộng rãi cho tổ chức này trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN