Hàng nghìn công dân phương Tây gia nhập IS

Giới chức tình báo Mỹ ngày 10/2 xác nhận đã có hàng nghìn công dân các nước phương Tây gia nhập tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Iraq, Syria và các nhóm cực đoan khác.

Các tay súng người Kurd kiểm tra an ninh tại một trạm kiểm soát ở thành phố Zummar thuộc Nineveth, miền bắc Iraq. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn nhận định của ông Nick Rasmussen, người đứng đầu Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCC), trong văn bản tài liệu chuẩn bị cho cuộc điều trần tại Ủy ban An ninh Nội địa vào ngày 11/2, cho biết hiện có ít nhất 3.400 công dân các nước phương Tây trong tổng số hơn 20.000 tay súng tham gia lực lượng thánh chiến IS ở Iraq và Syria. Trong số những tay súng phương Tây này có khoảng 150 công dân Mỹ đã hoặc đang tìm cách vào vùng chiến sự Syria để tham gia cùng các tay súng nhóm IS.

Văn bản cũng nhấn mạnh số lượng công dân phương Tây gia nhập nhóm chủ chiến IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác trên khắp thế giới cao hơn nhiều so với những người nước ngoài từng tham gia các cuộc thánh chiến ở Afghanistan, Pakistan, Iraq, Yemen hoặc Somalia trong 20 năm qua.

Giới chức tình báo Mỹ cho biết tính tới nay, công dân của khoảng 90 nước đang có mặt trong lực lượng của IS. Theo nhận định của giới chức tình báo, với những “kinh nghiệm” tham chiến ở Syria và Iraq, các đối tượng này từ Syria trở về nước có thể sẽ sẵn sàng cầm vũ khí chống lại quốc gia họ mang quốc tịch.

Trước đó, hồi tháng Một vừa qua cũng đã xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris của Pháp. Giới chức nước này cho biết có ít nhất một đối tượng gây ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng trên đã từng tham gia nhóm Hồi giáo cực đoan ở Yemen.


TTXVN/Tin Tức



IS cạn kiệt nguồn lực ‘đánh bom liều chết’
IS cạn kiệt nguồn lực ‘đánh bom liều chết’

Hàng chục người được huấn luyện để làm đánh bom liều chết đã quyết định rời tổ chức IS trước khi thi hành nhiệm vụ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN