Hàng loạt nam thiếu niên bị bắt cóc tại Nam Sudan

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 21/2 cho biết một nhóm vũ trang chưa rõ danh tính đã bắt cóc ít nhất 89 nam thiếu niên ở miền Bắc của Nam Sudan. UNICEF nhấn mạnh con số này có thể còn cao hơn nhiều.

Một nhóm vũ trang tại Nam Sudan. Ảnh minh họa


Theo thông báo của UNICEF, hiện tượng bắt cóc hàng loạt này đã xảy ra từ đầu tuần, tại thị trấn Wau Shilluk. Theo các nhân chứng, nhiều binh sĩ vũ trang không rõ danh tính đã bao vây thị trấn, lục soát từng nhà và dùng vũ lực bắt tất cả các cậu bé, đa số mới hơn 12 tuổi. Đại diện của UNICEF tại Nam Sudan, ông Jonathan Veitch khẳng định: "Bắt cóc trẻ em là vi phạm luật pháp quốc tế" và "sử dụng trẻ em trong các cuộc xung đột là vi phạm luật pháp quốc tế về nhân đạo". Ông cũng nêu rõ việc tuyển chọn và ép buộc trẻ em tham gia các lực lượng vũ trang sẽ hủy hoại các gia đình và cộng đồng. Trẻ em phải chứng kiến mức độ bạo lực toàn diện, không có gia đình và không được học hành. UNICEF ước tính,  ít nhất 12.000 trẻ em đang bị cả hai bên xung đột trong cuộc nội chiến tại Nam Sudan cưỡng ép phải cầm súng.

Việc tuyển dụng trẻ em tham gia quân đội đã gia tăng kể từ đầu cuộc giao tranh hồi tháng 12/2013, khi Tổng thống Salva Kiir  cáo buộc cấp phó của mình là ông Riek Machar  âm mưu đảo chính. Đến nay, cuộc chiến vẫn diễn ra bất chấp nhiều thỏa thuận ngừng bắn và các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra tại thủ đô Addis Abeba của Ethiopia.

Đầu tháng này, nhóm giám sát nhân quyền (HRW) cáo buộc cả các lực lượng chính phủ và phiến quân đang tuyển dụng trẻ em vào quân ngũ bất chấp các đạo luật của Nam Sudan cấm điều đó. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin nước này Michael Makuei bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định chính phủ không sử dụng trẻ em trong các cuộc chiến.

Hiện chưa rõ nhóm nào phải chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc hàng loạt ở Wau Shilluk. Đây vốn là một thị trấn ven sông hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ thuộc bang Upper Nile (Thượng Nin).

TTXVN/ Tin Tức
Hai công dân Nga bị bắt cóc tại Sudan
Hai công dân Nga bị bắt cóc tại Sudan

Hai công dân Nga đã bị các phiến quân ở vùng Darfur, miền nam Sudan bắt cóc để đòi tiền chuộc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN