Hãng dược GlaxoSmithKline chi tiền cho bác sỹ... nghỉ ở Hawaii

Theo Tân Hoa Xã, trong số 3 tỷ USD mà hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) vừa phải nộp phạt thì có tới 2 tỷ USD là dành để giải quyết các cáo buộc dân sự về việc tiếp thị bất hợp pháp và hối lộ các bác sĩ để họ kê thuốc của hãng.


Theo luật sư Mỹ Carmin Ortiz, thậm chí GSK đã dùng mọi hình thức giải trí cao cấp để lôi kéo các bác sĩ như tổ chức cho họ đi nghỉ ở Hawaii, trả hàng triệu USD để họ tham gia các chuyến đi tiếp thị, thậm chí còn mua vé để họ xem các buổi biểu diễn của Madonna.


Phó tổng chưởng lý James Cole cho rằng khoản phạt lịch sử này là một lời cảnh báo rõ ràng cho bất kỳ công ty nào có ý đồ vi phạm pháp luật.


Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo GSK, có trụ sở ở Anh, đã chấp nhận nhận tội và nộp một khoản tiền phạt lên tới 3 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc gian lận hình sự và dân sự trong lĩnh vực y tế ở Mỹ. Đây được coi là khoản tiền phạt lớn nhất do vi phạm trong lĩnh vực y tế trong lịch sử Mỹ.


Thuốc chống béo phì Avandia của GlaxoSmithKline. Ảnh: Internet


Theo thông báo ngày 3/7 (giờ Việt Nam), GSK đã tiếp thị thuốc bất hợp pháp, không báo cáo dữ liệu an toàn và báo giá sai. Theo đó, GSK sẽ nộp 1 tỷ USD vì vi phạm hình sự và quảng cáo hai loại thuốc chống trầm cảm Paxil và Wellbutrin có các tác dụng mà chưa được Cục dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cho phép.


Hãng này quảng cáo rằng Paxil và Wellbutrin dùng được cho cả trẻ em và thanh thiếu niên.


Ngoài ra, GSK cũng không báo cáo các số liệu lâm sàng về thuốc chống béo phì Avandia cho FDA.


Tổng giám đốc GSK Andrew Witty nói: "Thay mặt GSK, chúng tôi rất lấy làm tiếc và nhắc lại rằng chúng tôi đã rút ra bài học từ sai lầm của mình". GSK cũng chấp nhận dể các quan chức chính phủ giám sát hoạt động trong vòng 5 năm.


GSK là một trong những công ty dược phẩm và y tế lớn nhất trên thế giới.


Tháng 12/2010, tập đoàn GSK đã cùng Công ty cổ phần Dược phẩm SAVI (SVP) ký kết hợp đồng sản xuất và cung ứng sản phẩm (thuốc) tại Việt Nam. Theo đó, GlaxoSmithKline (GSK) chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật, kiểm soát chất lượng và lưu hành sản phẩm. Công ty cổ phần Dược phẩm SAVI chịu trách nhiệm sản xuất và cung ứng thuốc.


Đây là lần đầu tiên một tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã chọn một công ty dược phẩm Việt Nam để nhượng quyền sản xuất và lưu hành sản phẩm thuốc tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu.



Thùy Dương

GlaxoSmithKline nhượng quyền sản xuất thuốc tại Việt Nam

Tập đoàn Dược phẩm GlaxoSmithKline (Anh quốc) đã cùng Công ty cổ phần Dược phẩm SAVI (SVP) của Việt Nam chính thức ký kết hợp đồng sản xuất và cung ứng sản phẩm (thuốc) nhằm cung cấp những dòng thuốc chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu về thuốc thiết yếu trong điều trị cho người dân Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN