Hàng chục nghìn dân Guatemala sơ tán do núi lửa phun trào

Ngày 13/9, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Guatemala (Goatêmala) thông báo núi lửa Fuego, một trong những núi lửa lớn nhất nước này, đã bắt đầu phun tro bụi và dự kiến sẽ phun trào trong nhiều giờ tới, buộc chính quyền địa phương phải sơ tán hàng chục nghìn người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

 

Núi lửa Fuego hoạt động trở lại ngày 13/9. AFP/ TTXVN

 

Theo CONRED, người dân sống tại khu vực quanh ngọn núi lửa Fuego, nằm cách thủ đô Guatemala City khoảng 40 km về phía Tây Nam, đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, và sau đó là những đám mây tro bụi khổng lồ xuất hiện trên bầu trời. Chính quyền địa phương đã ngay lập tức ban bố tình trạng báo động và tiến hành sơ tán khoảng 33.000 người. Một trạm chỉ huy đã được thiết lập để trực tiếp giám sát và chỉ đạo quá trình sơ tán dân, cũng như theo dõi mức độ hoạt động của núi lửa để có các phản ứng kịp thời.

 

Nằm giữ một thung lũng cao nguyên núi lửa, thủ đô Guatemala City  đã nhiều lần chứng kiến những đợt phun trào mạnh mẽ của những ngọn núi lửa lớn trong vùng. Hồi năm 2010, ngọn núi lửa Pacaya, cách thủ đô Guatemala City khoảng 20 km về phía Nam đã phun trào, bao phủ cả thành phố bằng một lớp tro bụi khổng lồ dày đặc, khiến chính quyền thành phố phải đóng cửa các sân bay và sơ tán hàng nghìn người.

 

 

TTXVN/Tin tức

Núi lửa cao nhất Nicaragua 'thức giấc'

Núi lửa San Cristobal, ngọn núi lửa cao nhất Nicaragua, đã "thức tỉnh" bằng ba tiếng nổ lớn và phun trào cột tro bụi cao tới 5 km sau đó, buộc khoảng 3.000 người dân trong khu vực phải đi lánh nạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN