Hàng chục lính Mỹ tới miền Tây Iraq

Ngày 10/11, Lầu Năm Góc cho biết các binh sĩ Mỹ đã lần đầu tiên tới Anbar, tỉnh tiền tuyến ở miền Tây Iraq, trong cuộc chiến chống nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Toàn cảnh Lầu Năm góc ở thủ đô Washington D.C, nhìn từ trên cao. Ảnh: THX/ TTXVN


Đợt triển khai lần này gồm 50 quân nhân có nhiệm vụ chuẩn bị mở đường cho một lực lượng lớn hơn tới Iraq. Nữ phát phát ngôn viên Lầu Năm Góc Elissa Smith cho biết: "Tôi có thể xác nhận rằng khoảng 50 quân nhân Mỹ đang hiện diện ở Căn cứ Không quân Al-Asad nhằm tiến hành khảo sát thực địa các cơ sở có khả năng phục vụ cho mục đích sau này như một địa điểm cố vấn và hỗ trợ chiến dịch để hậu thuẫn Lực lượng An ninh Iraq".

Theo bà Smith, một số binh sĩ trong nhóm 50 người này đang bảo vệ các chuyên gia tiến hành cuộc khảo sát, song quân nhân Mỹ tại Căn cứ Al-Asad không chuyển vũ khí cho những bộ tộc người Hồi giáo dòng Sunni địa phương.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Barack Obama hồi tuần trước thông báo kế hoạch tăng gấp đôi số lượng binh sĩ Mỹ tại Iraq khi thông qua một lực lượng bổ sung 1.500 người - trong đó có những chuyên gia cố vấn và huấn luyện cho tỉnh Anbar.

*Anh điều máy bay không người lái tấn công IS

Bộ Quốc phòng Anh cùng ngày 10/11 cho hay nước này đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên bằng máy bay không người lái nhằm vào các phần tử IS.

Vụ không kích được thực hiện cuối tuần qua, trong đó một máy bay Reaper của Không lực Hoàng gia Anh (RAF) đã bắn một quả tên lửa Hellfire xuống các lực lượng IS tại một địa điểm gần Bayji, nơi có nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq, ở phía Bắc thủ đô Baghdad.

Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết 5 chiếc Reaper trước đó đặt tại căn cứ ở Afghanistan đã được huy động cho chiến dịch chống IS ở Iraq và được điều khiển từ xa bởi nhân viên RAF tại khu vực.

Với tầm bay khoảng 2.000 km và có thể đạt tốc độ tối đa 480 km/giờ, máy bay không người lái Reaper do Mỹ sản xuất được coi là một vũ khí hiệu quả để chống lại các chiến binh IS.

Máy bay này cũng có thể cung cấp thông tin tình báo nhờ khả năng theo dõi và giám sát cho các máy bay chiến đấu Tornado của Anh cùng các chiến dịch không kích có người điều khiển ở miền Bắc Iraq.

Anh bắt đầu chiến dịch không kích các mục tiêu của IS tại Iraq từ ngày 30/9. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong tuần qua, máy bay Tornado của RAF đã thực hiện 3 vụ oanh kích vào các mục tiêu của IS tại Iraq.

*Australia để ngỏ khả năng triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq


Theo tờ "Financial Review" ngày 11/11, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã hé lộ khả năng tăng cường cam kết quân sự của nước này tại Iraq trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ mong muốn Australia gửi thêm quân tới hỗ trợ huấn luyện lực lượng Iraq.

Ông Abbott cho biết sự đóng góp của Australia đối với chiến dịch tại Iraq mang tính linh hoạt và nước này sẽ có ứng phó trước tình hình tại đây. Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của Australia là triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq và tích cực hỗ trợ lực lượng an ninh của Iraq.

Cho đến nay, Australia đã cử 200 lính đặc nhiệm và các sỹ quan quân đội, cùng 6 máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet, 1 máy bay tiếp liệu và 1 máy bay trinh sát tới khu vực Trung Đông để tham gia chiến dịch tại Iraq.

Tuy nhiên, lực lượng đặc nhiệm Australia đến nay vẫn chưa đặt chân tới Iraq dù đã được đưa tới khu vực này từ hồi tháng 9 và Australia đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ Iraq.


TN(Theo AFP)
Iran sẵn sàng hỗ trợ Iraq chống IS
Iran sẵn sàng hỗ trợ Iraq chống IS

Ngày 10/11, Iran cho biết nước CH Hồi giáo sẵn sàng hỗ trợ quốc gia láng giềng Iraq trong cuộc chiến chống tổ chức thánh chiến "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng theo lời đề nghị của Baghdad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN