Hàn, Trung phản đối nghị sĩ Nhật viếng đền Yasukuni

Ngày 17/10, Hàn Quốc đã phản đối mạnh mẽ việc 110 nghị sĩ Nhật Bản đến viếng đền Yasukuni ở Tokyo và Thủ tướng Shinzo Abe gửi đồ lễ đến viếng nhân dịp bắt đầu lễ hội mùa Thu kéo dài 4 ngày.

 

Đền Yasukuni. Ảnh: VOV


Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, việc ông Abe gửi đồ lễ và một số nghị sĩ Nhật Bản tới thăm ngôi đền thờ có liên quan đến các tội phạm chiến tranh này là "điều rất tệ hại". Seoul coi đây là hành động phớt lờ sự chỉ trích của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.


Cùng ngày, Trung Quốc cũng bày tỏ phản đối việc các nghị sĩ Nhật Bản đến viếng ngôi đền Yasukuni. Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh "Trung Quốc đặc biệt quan ngại và kịch liệt phản đối" xu hướng tiêu cực nổi lên ở Nhật Bản liên quan tới đền Yasukuni, đồng thời yêu cầu Nhật Bản "giải quyết thỏa đáng vấn đề với một thái độ trách nhiệm, tôn trọng những cam kết về các vấn đề lịch sử". 


Sáng 17/10, khoảng 110 nghị sĩ Nhật Bản đã đến viếng đền Yasukuni. Tham gia nhóm nghị sĩ này có các thành viên đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) và đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập cùng một số đảng khác. Ngoài ra, Bộ trưởng Thông tin và Nội vụ Sanae Takaichi đã công khai ý định viếng đền trong thời gian lễ hội. Thủ tướng Abe đã gửi cây lễ “masakaki” với tư cách Thủ tướng tới đền. Điều này cho thấy nhiều khả năng ông Abe sẽ không viếng ngôi đền này trong dịp lễ hội mùa Thu năm nay nhằm thể hiện thiện chí hàn gắn quan hệ với Bắc Kinh và Seoul.


Đền Yasukuni là nơi thờ những người Nhật Bản thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó có một số tội phạm chiến tranh hạng A trong Chiến tranh thế giới II. Lần gần nhất ông Abe viếng đền là vào tháng 12/2013, một năm sau khi lên nắm quyền. Ngoài ra, ông thường tránh viếng ngôi đền này trong các dịp lễ, thay vào đó chỉ gửi đồ lễ như dịp lễ hội mùa Xuân hồi tháng 4 và với tư cách Chủ tịch LDP dịp kỷ niệm Nhật Bản đầu hàng đồng minh hồi tháng 8 vừa qua.

 

TTXVN/Tin Tức

Trung, Hàn phản đối Thủ tướng Nhật gửi đồ lễ tới đền Yasukuni
Trung, Hàn phản đối Thủ tướng Nhật gửi đồ lễ tới đền Yasukuni

Ngày 17/10, Hàn Quốc và Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ việc Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe gửi đồ lễ tới đền Yasukuni trong thời gian diễn ra lễ hội mùa Thu kéo dài 4 ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN