Hàn Quốc phạt tù ngư dân Trung Quốc vì đánh bắt cá trái phép

Một tòa án ở thành phố Incheon đã kết án một năm tù giam đối với một ngư dân Trung Quốc vì tội đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển thuộc chủ quyền của Hàn Quốc.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn nguồn tin cho hay, theo cáo trạng, bị cáo nói trên 49 tuổi, là thuyền trưởng chiếc tàu cá đã tiến hành đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc, gần khu vực giới tuyến trên biển giữa hai miền Triều Tiên (NLL) tại Hoàng Hải vào ngày 14/4/2014. Ngoài ra, người này còn bị kết tội cố tình chạy trốn tàu tuần tra của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc và xóa tất cả dữ liệu GPS trên chiếc tàu cá sau khi bị bắt nhằm phủ nhận hành vi đánh bắt cá bất hợp pháp của mình.

Tình trạng đánh bắt trái phép của các tàu cá Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc từng trở thành nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ Hàn – Trung trong những năm gần đây. Năm 2011, một nhân viên cảnh sát biển Hàn Quốc đã bị ngư dân Trung Quốc sát hại trong quá trình kiểm tra các tàu cá Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc. Trong khi đó, hai ngư dân Trung Quốc thiệt mạng trong quá trình ẩu đả với lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc vào các năm 2012 và 2014.

Năm 2014, Hàn Quốc cáo buộc các tàu cá của Trung Quốc lợi dụng hoàn cảnh lực lượng cảnh sát biển nước này phải tập trung cho công tác cứu hộ, cứu nạn chiếc phà Sewol bị chìm ở bờ biển phía tây nam bán đảo Triều Tiên để gia tăng các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp trong các vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Hàn Quốc, trong 6 tháng cuối năm 2014, hơn 29.600 lượt tàu cá Trung Quốc đã vượt qua NLL để vào đánh bắt cá trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền Hàn Quốc, tăng 16% so với con số 25.400 lượt trong cùng kỳ năm 2013.


TTXVN/Tin Tức
Hàn Quốc bức xúc tàu Trung Quốc đánh cá trái phép
Hàn Quốc bức xúc tàu Trung Quốc đánh cá trái phép

Hàn Quốc đã thúc giục Trung Quốc áp dụng các biện pháp để ngăn các tàu đánh cá của nước này hoạt động bất hợp pháp tại khu vực gần đường ranh giới trên biển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN