Hàn Quốc mở rộng ADIZ ra vùng tranh chấp

Hàn Quốc đã gần như hoàn tất các bước cuối cùng để mở rộng Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ), bao gồm cả khu vực có tranh chấp với Trung Quốc. Đây là thông tin do một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye đưa ra hôm 2/12.

Các kịch bản dự kiến đối với ADIZ mà Hàn Quốc sẽ cho công bố.


Trích dẫn nguồn tin giấu tên trên, hãng tin Yonhap cho biết, kế hoạch thiết lập ADIZ mới đã được Hàn Quốc hoàn thiện về mặt nguyên tắc và sẽ được thông báo chính thức ngay trong tuần này, sau khi giới lãnh đạo, hoạch định chính sách cân nhắc các yếu tố liên quan đến tác chiến quân sự, an toàn hàng không và luật pháp quốc tế.

 

ADIZ mới sẽ bao gồm cả các đảo Marado, Hongdo cũng như trạm nghiên cứu hải dương được xây dựng trên bãi đá ngầm Ieodo nằm trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết việc thiết lập ADIZ mới nhằm mục đích “bảo đảm lợi ích quốc gia ở mức tối đa”. Đây được xem là phản ứng mạnh mẽ nhất của Seoul kể từ khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông. Trước đó, trong cuộc gặp giữa các quan chức quốc phòng cấp cao, Hàn Quốc đã yêu cầu Trung Quốc vẽ lại ADIZ mà nước này vừa tuyên bố, nhưng không được chấp nhận.


Trong một diễn biến khác, hãng tin Kyodo cho biết, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 1/12 đã đề nghị Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đánh giá mối nguy hiểm đối với hàng không dân sự quốc tế trong khu vực do việc Trung Quốc đơn phương thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông. Hành động này của Nhật Bản được Mỹ, Anh và Australia ủng hộ, nhưng chắc chắn sẽ gặp phải sự phản đối quyết liệt từ Trung Quốc.

Theo Yonhap, ADIZ của Hàn Quốc được không quân Mỹ thiết lập năm 1951. Ngay tại thời điểm đó, chính quyền Seoul đã gặp phải nhiều chỉ trích trong nước do ADIZ này không bao trùm bãi đá ngầm Ieodo, cách đảo Jeju khoảng 160 km về phía nam.


Hoài Thanh



Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN