Hàn Quốc đề xuất đối thoại với Triều Tiên về Kaesong

Hàn Quốc ngày 25/4 đề xuất tiến hành đối thoại chính thức với CHDCND Triều Tiên nhằm giải quyết vấn đề khu công nghiệp chung Kaesong đang bị ngừng hoạt động.


Bộ Thống Nhất Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên tổ chức đối thoại cấp chuyên viên và cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho các nhân viên người Hàn Quốc tại Kaesong. Bộ này nêu rõ, Bình Nhưỡng cần trả lời về đề xuất này chậm nhất là vào sáng hôm nay (26/4) và nếu Triều Tiên từ chối, Hàn Quốc "sẽ phải hành động mạnh mẽ".


Khu công nghiệp Kaesong bị ngừng hoạt động từ đầu tháng này trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã cấm các nhân viên người Hàn Quốc vào Kaesong từ ngày 3/4, và ngày 9/4, Bình Nhưỡng rút toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại 123 công ty Hàn Quốc ở khu công nghiệp vốn là biểu tượng hợp tác liên Triều này. Hiện còn 176 nhân viên người Hàn Quốc vẫn đang ở trong Kaesong. Triều Tiên ngày 17/4 đã từ chối đề nghị của các doanh nhân Hàn Quốc được qua biên giới để cung cấp thuốc men và thực phẩm cho nhân viên tại Kaesong đồng thời kiểm tra các cơ sở tại đây.


Trong một diễn biến có liên quan, các cuộc làm việc giữa giới chức Trung Quốc và Mỹ về vấn đề Triều Tiên đã kết thúc ngày 25/4 tại thủ đô Oasinhtơn. Tại các buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi những quan điểm về tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhất trí rằng duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy phi hạt nhân hóa tại khu vực nóng này là nhằm phục vụ lợi ích của hai nước nói riêng cũng như các nước trong khu vực Đông Bắc Á nói chung.


Trước đó, Nhật Bản và Mỹ cũng đã tiến hành tham vấn chung, qua đó nhất trí tăng cường với Hàn Quốc nhằm đối phó với Triều Tiên, và trao đổi quan điểm về cách thức đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa. Mới đây nhất, ngày 24/4, Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhất trí mở đường dây nóng 24/24 giờ để tham vấn chính sách về các vấn đề Triều Tiên, đồng thời hợp tác chặt chẽ để thuyết phục Triều Tiên kiềm chế các hành động có thể khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.

 

L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN