Hàn Quốc đề xuất đối thoại với Nhật Bản

Các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 27/8 cho biết nước này đã đề xuất tổ chức một cuộc gặp cấp thứ trưởng với Nhật Bản vào đầu tháng 9 tới. Đây là động thái cho thấy sự thay đổi quan trọng trong lập trường của Seoul để mở rộng đối thoại với Tokyo.


Theo đề xuất trên, Hàn Quốc sẽ cử Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Cho Tae Yong tới Nhật Bản để đối thoại với người đồng cấp chủ nhà Akitaka Saiki. Đề xuất được đưa ra trước thềm kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc vào năm 2015.


Hàn Quốc đang chờ đợi phản hồi từ phía Nhật Bản đối với đề xuất mới nói trên. Nếu diễn ra thì đây sẽ là cuộc đối thoại chiến lược Seoul-Tokyo đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhậm chức hồi tháng 2/2012. Có tin cho biết cuộc đối thoại có thể diễn ra vào tháng 9 tới, sau khi các nhà ngoại giao gặp nhau trong tuần tới để thảo luận các vấn đề phụ nữ "mua vui" trong thời chiến tranh.


Kế hoạch tổ chức đối thoại ban đầu được đưa ra hồi tháng 12/2013, song các cuộc đàm phán đã bị đình trệ do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi đồ cúng đến đền Yasukuni, nơi thờ phụng những người thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong đó có cả một số tội phạm chiến tranh.


Thời gian gần đây, quan hệ Nhật - Hàn ngày càng căng thẳng liên quan tới vấn đề nhận thức lịch sử và tranh chấp chủ quyền quần đảo Takeshima/Dokdo.


Việt Cường (P/v TTXVN tại Hàn Quốc)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN