Hàn Quốc đề xuất đàm phán về Kaesong

Ngày 14/5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hee tuyên bố bà muốn đàm phán với CHDCND Triều Tiên về việc di dời nguyên liệu thô và các sản phẩm hoàn chỉnh còn lại tại Khu công nghiệp Kaesong đang bị đóng cửa do căng thẳng quân sự giữa hai miền.

Ông Isao Iijima (giữa) tới sân bay Bình Nhưỡng ngày 14/5/2013. Ảnh: Kyodo - TTXVN


Tại phiên họp nội các, bà Park Geun Hee đã chỉ thị Bộ Thống nhất Hàn Quốc đề xuất đàm phán với Bình Nhưỡng về khu công nghiệp nằm cách biên giới liên Triều 10 km về phía bắc này, nhằm giảm thiểu tổn thất trong thời gian sớm nhất.


Cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc đã thông qua gói hỗ trợ tài chính trị giá 300 tỷ Uôn (tương đương 270 triệu USD) cho 123 doanh nghiệp nước này có nhà máy phải ngừng hoạt động tại Kaesong. Đây là khoản hỗ trợ tài chính thứ hai cho các công ty Hàn Quốc tại Kaesong sau khoản viện trợ khẩn cấp đầu tiên cũng trị giá 300 tỷ Uôn công bố hôm 2/5.


Liên quan đến tình hình Triều Tiên, theo hãng tin Kyodo, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Isao Iijima ngày 14/5 đã đến Triều Tiên, song chưa rõ mục đích chuyến thăm này. Ông Iijima được cho là có thể gặp các quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền và chính phủ nước này nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.


Nhật Bản và Triều Tiên vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN