Hàn Quốc đề nghị TTK LHQ hỗ trợ đàm phán liên Triều

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 2/1 đã đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hỗ trợ cho việc nối lại đàm phán với Triều Tiên.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, nhân dịp Năm mới, Tổng thống Park Geun-hye và TTK LHQ Ban Ki-moon đã có cuộc điện đàm, trong đó bà Park Geun-hye đề nghị TTK LHQ cùng LHQ hỗ trợ giải quyết các vấn đề, trong đó có việc nối lại các cuộc đàm phán liên Triều, cải thiện mối quan hệ liên Triều thông qua việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, cũng như tăng cường hỗ trợ người dân Triều Tiên cải thiện cuộc sống.

Đáp lại, TTK LHQ Ban Ki-moon cho biết ông sẽ nỗ lực hết sức và có các hỗ trợ cần thiết nhằm cải thiện tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Hôm 29/12, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae đã đề xuất tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên vào tháng 1/2015 về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh. Sau đó hai ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cam kết sẽ thiết lập một nền tảng "thực tế và chi tiết" và mở đường cho việc tái thống nhất với Triều Tiên, chấm dứt 70 năm chia cắt trên Bán đảo Triều Tiên. Seoul khẳng định mọi vấn đề giữa hai miền Triều Tiên cần được giải quyết thông qua hợp tác và đối thoại và Triều Tiên nên tham gia đàm phán mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào nếu như thật sự muốn cải thiện mối quan hệ.

Về phần mình, trong thông điệp Năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời nhấn mạnh không có lý do gì để không tiến hành đàm phán cấp cao nhất với Hàn Quốc một khi mối quan hệ giữa hai nước được cải thiện.


TTXVN/ Tin Tức
Hàn Quốc: Cánh cửa đàm phán liên Triều vẫn ngỏ
Hàn Quốc: Cánh cửa đàm phán liên Triều vẫn ngỏ

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhắc lại lập trường của nước này rằng cánh cửa dẫn đến đàm phán liên Triều vẫn để ngỏ nếu Triều Tiên có thái độ chân thành đối với cuộc đối thoại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN