Hàn Quốc chỉ trích chính sách phòng vệ của Nhật Bản

Ủy ban các vấn đề lịch sử Đông Bắc Á thuộc Quốc hội Hàn Quốc ngày 4/7 đã thông qua một nghị quyết chỉ trích quyết định của Nhật Bản nhằm diễn giải lại Hiến pháp hòa bình của nước này theo cách thức sẽ cho phép Tokyo thực thi quyền phòng vệ tập thể.

Thủ tướng Shinzo Abe thông báo chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự thảo thay đổi cách hiểu đối với bản Hiến pháp hoà bình liên quan đến việc thực thi quyền phòng vệ tập thể, ngày 1/7. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Nghị quyết nêu rõ động thái của Nhật Bản đã "lộ rõ ý định trở thành một cường quốc quân sự của nước này". Ủy ban này cũng thông qua 1 nghị quyết chỉ trích việc Nhật Bản xem xét lại lời xin lỗi lịch sử năm 1993 của Tokyo đối với những phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản trong thời chiến.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại cuộc họp báo sáng 4/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định việc Trung Quốc và Hàn Quốc hợp tác đối phó với Nhật Bản trong vấn đề lịch sử hoàn toàn không “giúp ích gì cho hòa bình và hợp tác ở khu vực”.

Ông Suga nhấn mạnh: “Nỗ lực hợp tác của Trung Quốc và Hàn Quốc nhằm khơi lại một cách không cần thiết và quốc tế hóa vấn đề lịch sử hoàn toàn không có ích lợi gì cho hòa bình và hợp tác trong khu vực”.

Tuyên bố của ông Suga đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đang thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày tới Hàn Quốc (từ ngày 3-4/7). Tại cuộc gặp với Tổng thống Park Geun-hye, hai nhà lãnh đạo Trung, Hàn khẳng định sẽ hợp tác cùng chia sẻ và nghiên cứu các tài liệu lịch sử liên quan đến vấn đề phụ nữ mua vui.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình còn đề xuất sáng kiến hai nước cùng tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày Trung Quốc chiến thắng Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi ách thực dân.


T.N (theo Kyodo
)
Quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản ảnh hưởng Trung Quốc ra sao?
Quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản ảnh hưởng Trung Quốc ra sao?

Hậu quả lớn đầu tiên là Nhật Bản giờ đây có thể gần gũi hơn với Australia, Ấn Độ và Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong các vấn đề an ninh nhằm tạo ra một hệ thống kiểm soát và chống Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN