Hàn Quốc cam kết theo đuổi thống nhất Triều Tiên

Ngày 14/4, chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy sáng kiến thống nhất mà Tổng thống Park Geun-hye đã đưa ra, bất chấp phản đối của Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-do tuyên bố “chúng tôi sẽ chứng minh sự chân thành của Tuyên bố Dresden thông qua các hành động cụ thể” và cho biết Seoul sẽ chuẩn bị các thủ tục nội bộ để thực thi tuyên bố trên, song không tiết lộ chi tiết.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên chỉ trích Tuyên bố Dresden mà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đưa ra tại Đức hôm 28/3 là “không thích hợp và vô nghĩa”. Bình Nhưỡng cho rằng chính sách trên nhằm “hủy hoại hệ tư tưởng và hệ thống xã hội chủ nghĩa” của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.


Tuyên bố Dresden, còn gọi là Sáng kiến thống nhất hòa bình, được Tổng thống Park Geun-hye đưa ra trong chuyến thăm thành phố Dresden thuộc Đông Đức cũ cuối tháng 3 vừa qua, trong đó kêu gọi tăng cường các hoạt động trao đổi với Bình Nhưỡng nhằm xây dựng niềm tin và tạo nền tảng cho việc thống nhất 2 miền Triều Tiên.

Trung Quốc mở tuyến đường sắt thứ 2 sang Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap ngày 14/4 dẫn nguồn tin Tân Hoa xã cho biết ngày 13/4, Trung Quốc đã khai trương tuyến đường sắt thứ 2 sang Triều Tiên nhằm thúc đẩy du lịch và thương mại song phương.


Đây là tuyến đường sắt nối thành phố Cát An, tỉnh Giang Tây, phía Đông Bắc Trung Quốc, với thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ban đầu, tuyến đường được vận hành với tần suất 4 ngày 1 chuyến. Với việc khai trương tuyến đường sắt mới này, du khách Trung Quốc từ thành phố Cát An có thể mua vé khứ hồi trong ngày để sang Triều Tiên với giá 480 USD. Giám đốc Sở Du lịch thành phố Cát An, Zang Wanghong cho biết các đại lý du lịch ở địa phương này sẽ bắt đầu mở bán tour du lịch đến thành phố cảng Manpo, Tây Bắc Triều Tiên, trước ngày 1/5 tới.

Trước đó, 2 nước đã có tuyến đường sắt nối thành phố Đan Đông, giáp biên giới Trung – Triều, với Bình Nhưỡng.


T.N

Triều Tiên phủ nhận liên quan tới UAV rơi tại Hàn Quốc
Triều Tiên phủ nhận liên quan tới UAV rơi tại Hàn Quốc

Triều Tiên đã thẳng thừng bác bỏ mọi liên quan tới 3 máy bay không người lái (UAV) bị rơi vừa được Hàn Quốc phát hiện, đồng thời cáo buộc Seoul "thêu dệt" sự việc nhằm bôi nhọ Bình Nhưỡng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN