Bầu cử Mỹ:

Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ chuẩn bị tranh luận trực tiếp

Sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hôm 4/10 giữa ứng viên đảng Dân chủ - đương kim Tổng thống Barack Obama và ứng viên đảng Cộng hòa - cựu Thống đốc Mitt Romney, đến lượt hai ứng cử viên phó tổng thống ráo riết chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên và cũng là duy nhất vào ngày 11/10 tới.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ ngày 7/10 đưa tin Phó tổng thống Joe Biden đã dành ít nhất ba kỳ nghỉ cuối tuần về bang quê hương Delaware để cùng Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Chris Van Hollen - người đóng vai liên danh phó tổng thống của đảng Cộng hòa - luyện tập trả lời các câu hỏi và phản công đối thủ trong những lĩnh vực mà cử tri Mỹ đang chờ nghe.



Hai ứng viên Joe Biden (trái) và Paul Ryan đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp vào ngày 11/10 tới. Nguồn: Internet.


 

Trong khi đó, đối thủ của đảng Cộng hòa - Hạ nghị sỹ Paul Ryan - không chỉ luyện tập tại bang nhà Wisconsin trong các dịp nghỉ cuối tuần mà ngày 5/10 cũng đã kết thúc 3 cuộc tranh luận "giả" ở phía Nam bang Virginia với cựu Tổng kiểm toán liên bang Ted Olson, người được lựa chọn thủ vai đối thủ Joe Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống được dự báo sẽ là cuộc đối mặt giữa một chính khách 69 tuổi dày dạn kinh nghiệm với gần 4 thập kỷ tham gia chính trường và ngôi sao trẻ 42 tuổi nhưng nổi tiếng bảo thủ và cực đoan của đảng Cộng hòa.

Giới phân tích nhận định với kết quả cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tạm thời được đánh giá là nghiêng về phía ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Romney, sức ép đối với Phó tổng thống Biden trong cuộc tranh luận sắp tới là khá lớn.

Nhằm tránh rơi vào tình thế thụ động đỡ đòn như Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận đầu tiên với ông Romney, trong vài tuần qua, ông Biden đã dành khá nhiều thời gian xem lại tiểu sử cá nhân và hồ sơ chính trị của đối thủ Ryan để chuẩn bị các đòn phản công chính khách này trong những vấn đề cực kỳ bảo thủ mà ông cho là cử tri cần phải biết trước khi cầm lá phiếu.

Những vấn đề mà Tổng thống Obama chưa làm được hồi tuần trước buộc ông Biden phải tập trung xoáy vào gồm chính sách thuế, chăm sóc y tế, cắt giảm thâm hụt ngân sách và gánh nặng nợ nần.

Trong khi đó, cựu Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Bill Burton cho rằng áp lực không chỉ đè nặng lên vai ông Baiđơn mà cả với ông Ryan. Vị Hạ nghị sỹ 7 nhiệm kỳ này chưa bao giờ tham gia một cuộc tranh luận trực tiếp ở tầm mức quốc gia trên truyền hình. Ông Ryan cũng sẽ bị áp lực phải giải thích một cách thuyết phục hơn về những quan điểm chưa có giải pháp kèm theo mà ông Romney đã đưa ra trong cuộc tranh luận hồi tuần trước.

Một thách thức không nhỏ đối với ông Ryan là phải làm thế nào cân đối được giữa những quan điểm cực hữu của ông với những đề xuất ôn hòa hơn của thân chủ Romney. Theo ông Burton, cả hai ứng cử viên Phó Tổng thống này không chỉ nghiên cứu kỹ về quan điểm của nhau trong những phát biểu gần đây mà còn lục sâu vào đống hồ sơ quá khứ của đối thủ để tìm ra những khiếm khuyết nhằm hạ thấp uy tín lẫn nhau.



TTXVN/ Tin Tức

Bầu cử Mỹ 2012: Khoảng cách được rút ngắn
Bầu cử Mỹ 2012: Khoảng cách được rút ngắn

Hiệu ứng của cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa ứng cử viên tổng thống của hai đảng hồi tuần trước vẫn tiếp tục có những tác động tới thái độ của cử tri, góp phần rút ngắn dần ưu thế dẫn điểm khá xa của đương kim Tổng thống Barack Obama với đối thủ của đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc Mitt Romney.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN