Hai trận bão mạnh đổ bộ vào Australia

Ngày 20/2, Australia hứng chịu liên tiếp hai trận bão mạnh Marcia và Lam, ảnh hưởng tới đời sống của hàng chục nghìn người dân ở miền Bắc nước này.

Bão Marcia đã gây ra lũ quét khi tràn qua vùng Đông Bắc Australia, phá hủy nhiều ngôi nhà và quật đổ hàng loạt cây cối. Chỉ vài giờ trước khi đổ bộ vào bờ biển, trận bão đã bất ngờ mạnh lên mức 5 - mức cao nhất trong hệ thống đo cường độ bão, với sức gió lên tới 295 km/giờ. Hàng nghìn hộ gia đình sống trên đường đi của bão đã phải sơ tán khẩn cấp, trong khi những người ở lại được cảnh báo trú ẩn trong nhà.

Bão Marcia phá hủy một ngôi nhà ở Yeppoon. Ảnh: news.com.au.


Hơn 60 trường học bị đóng cửa, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, trong khi hàng loạt chuyến bay nội địa đến và đi các thành phố Gladstone, Rockhampton, Mackay và Bundaberg bị hủy. Giao thông đường sắt đến các cảng ven biển cũng bị ngừng trệ do bão, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa vốn là chủ lực của bang Queensland.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ hiến bang Queensland Annastacia Palaszczuk cho biết mặc dù cường độ đã giảm xuống mức 3 sau khi vào đất liền, bão Marcia vẫn có khả năng gây nguy hiểm lớn. Theo các nhà khí tượng học, các trận gió mạnh sẽ dịu đi vào chiều 20/2 theo giờ địa phương, song mưa lớn và lũ lụt sẽ tiếp diễn trong vài ngày và kéo dài ở khu vực sâu trong đất liền. Ngoài ra, giới doanh nghiệp cảnh báo 10% sản lượng đường thô của Australia, nước xuất khẩu đường lớn thứ ba thế giới, đang đứng trước rủi ro dưới ảnh hưởng của bão Marcia.

Với cường độ chỉ thấp hơn bão Marcia một bậc, bão Lam đổ bộ vào khu vực hẻo lánh Ramingining ở Lãnh thổ miền Bắc Australia vào rạng sáng 20/2, phong tỏa nhiều tuyến đường, gây mất điện diện rộng do các đường dây điện bị cắt đứt. Các cộng đồng thổ dân Australia sống xung quanh đảo Elcho bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên chưa có báo cáo về thương vong. Đến giữa giờ sáng theo giờ địa phương, bão Lam giảm xuống mức 2 song vẫn tiếp tục gây mưa lớn trên khắp miền Bắc Australia và di chuyển theo hướng Tây Nam.


TTXVN/Tin Tức

Bão mạnh cấp 12 hoành hành châu Âu
Bão mạnh cấp 12 hoành hành châu Âu

Trong khi cơn bão Elon chưa tan, Đức và một số nước châu Âu lại phải chuẩn bị đối phó với cơn bão thứ hai liêp tiếp có tên gọi là bão Felix.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN