Hải quân Mỹ, Nga hội đàm về tránh va chạm bất ngờ

Ngày 12/6, Phó Tư lệnh lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu, Phó Đô đốc James Foggo cho biết đại diện của hải quân nước này và Nga đã nhóm họp trong tuần qua để thảo luận về cách thức tránh va chạm bất ngờ trên biển hoặc trên không. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 lực lượng này kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng Ukraine.

Máy bay Il-8 của Nga tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom Tu-95 Bear.


Một phái đoàn Hải quân Nga do Phó Đô đốc Oleg Burtsev dẫn đầu đã gặp phái đoàn Mỹ do Chuẩn Đô đốc John Nowell dẫn đầu tại trụ sở Hạm đội 6 của Mỹ ở Naples, Italy hôm 10/6. Trả lời báo giới, ông Foggo cho hay: "Đó là một cuộc thảo luận cởi mở, thẳng thắn và trực tiếp... về cách thức chúng tôi có thể hoạt động tốt hơn tại các vùng biển và tránh sai lầm hay tính toán nhầm. Tôi nghĩ cuộc đối thoại là hữu ích".

Lần gần nhất lực lượng hải quân 2 nước, từng ký thỏa thuận về hoạt động an toàn trên vùng biển quốc tế vào năm 1972, tiến hành nhóm họp là vào tháng 11/2013.

Trước đó , Lầu Năm Góc cho biết một máy bay tiêm kích của Nga đã bay gần ở cự ly nguy hiểm với một máy bay trinh sát của Mỹ - một vụ can thiệp "thiếu chuyên nghiệp" trong không phận quốc tế trên Biển Đen xảy ra hồi tháng trước.

Theo Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren, chiếc máy bay RC-135 của Mỹ đang thực hiện hoạt động thông thường hôm 30/5 thì 1 chiếc SU-27 Flanker của Nga đã bay đến từ phía sau, bay phía dưới máy bay Mỹ rồi ngoặt sang phía bên phải của chiếc RC-135.

Hồi tháng 11/2014, cơ quan nghiên cứu "Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu" đã ghi nhận gần 40 vụ việc nguy hiểm tiềm tàng có liên quan đến quân đội Nga và Phương Tây kể từ khi Moskva sáp nhập Crimea, trong đó có các tình huống suýt va chạm trên không và trên biển.
TN (theo Reuters)
Chiến đấu cơ Nga áp sát máy bay Mỹ
Chiến đấu cơ Nga áp sát máy bay Mỹ

Một chiến đấu cơ Nga bay ở tốc độ cao đã áp sát máy bay do thám của Mỹ ở khoảng cách 3 mét tại vùng không phận quốc tế trên Biển Đen.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN