Hải quân 30 nước phô diễn lực lượng ở Vùng Vịnh

Ngày 17/9 (giờ VN), tàu chiến của 30 quốc gia trên thế giới đã rầm rộ hội quân tại Vùng Vịnh để tham gia cuộc diễn tập mà quân đội Mỹ mô tả là có sự tham dự đông đảo nhất của hải quân quốc tế, trong đó có Mỹ, Anh, Arập Xêút, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất....

 

Tham gia tập trận tại eo biển Hormuz có tàu sân bay lớn thứ ba của Mỹ, USS John Stennis.

 

Theo thông báo của Bộ chỉ huy trung tâm Hải quân Mỹ, cuộc diễn tập mang tên “Ứng phó mìn quốc tế 12” diễn ra trong 12 ngày, gồm các đợt thao diễn tăng cường khả năng rà phá mìn và thủy lôi.


“Ứng phó mìn quốc tế 12” diễn ra trùng với thời điểm những căng thẳng trong khu vực đang gia tăng do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Têhêran từng đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến tàu biển vận chuyển tới 40% lượng dầu mỏ xuất khẩu của thế giới. Iran cũng từng tuyên bố sẽ đặt các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực trong tầm bắn của tên lửa, nếu nước này bị tấn công.


Phương Tây và Ixraen tin rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí nguyên tử trong khi Têhêran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình. Ixraen quan ngại rằng các lệnh trừng phạt của quốc tế hiện nay nhằm vào Iran là chưa đủ và đã hối thúc Mỹ đặt ra những giới hạn “đỏ” cho Iran, nếu Têhêran muốn tránh bị tấn công quân sự, nhưng Tổng thống Mỹ Barak Obama vẫn từ chối điều này.


Hôm 16/9, Thủ tướng Ixraen, Benjamin Netanyahu đã cảnh báo rằng Iran chỉ mất từ 6 đến 7 tháng nữa là có thể chế tạo một quả bom hạt nhân, nhằm thúc giục Mỹ khẩn thiết hơn trong việc đặt giới hạn “đỏ” cho Iran. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Obama vẫn đề nghị Ixraen hoãn kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, để nhường chỗ cho các biện pháp trừng phạt và ngoại giao. Tháng 8 vừa qua, một quan chức cấp cao Hải quân Mỹ cho biết Oasinhtơn sẽ cắt ngắn quãng thời gian rút về nước của một trong số các tàu sân bay, và chỉ thị tàu này quay trở lại khu vực Trung Đông để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran.

 

T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN