Hai miền Triều Tiên dọa tấn công lẫn nhau

Ngày 19/10, căng thẳng gia tăng giữa hai miền Triều Tiên sau khi CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc cùng đưa ra những tuyên bố cứng rắn.


Theo Tân Hoa xã, hãng tin chính thức KCNA dẫn tuyên bố của Bộ chỉ huy Mặt trận phía Tây thuộc Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) cảnh báo sẽ nổ súng vào khu vực biên giới của Hàn Quốc nếu nước này tiếp tục hoạt động rải truyền đơn chống Triều Tiên trong tuần tới. KPA nói rằng truyền đơn sẽ được rải từ Rimjin Pavillion của thành phố Phaju, tỉnh Kyonggi của Hàn Quốc vào trưa ngày 22/10, và hoạt động này do quân đội Hàn Quốc thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chính phủ. Bình Nhưỡng đe dọa khu vực Rimjin Pavilion và vùng lân cận sẽ trở thành mục tiêu đầu tiên của hỏa lực KPA và một cuộc tấn công quân sự không khoan nhượng sẽ được thực hiện mà không cần cảnh báo trước. Triều Tiên cũng khuyến cáo người dân Hàn Quốc sống tại khu vực trên sơ tán để tránh rủi ro.


KPA khẳng định chính phủ Triều Tiên coi việc rải truyền đơn là hành động không thể chấp nhận, là một cuộc tâm lý chiến vi phạm Thỏa thuận đình chiến liên Triều. Đây là hành động có chủ ý nhằm thách thức quân đội và nhân dân Triều Tiên, đồng thời đẩy quan hệ hai miền rơi vào khủng hoảng.


Đáp lại lời đe dọa từ phía Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin khẳng định Xơun sẽ trả đũa nếu bị Triều Tiên tấn công. Bộ trưởng Kim Kwan-jin nói rõ Hàn Quốc sẽ “phá hủy hoàn toàn cuộc tấn công” từ Triều Tiên một khi Bình Nhưỡng nổ súng vào khu vực biên giới.


Cuộc khẩu chiến giữa hai miền Triều Tiên bùng lên chỉ một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thực hiện chuyến thăm bất ngờ đến đảo Yonpyon, nơi xảy ra vụ đấu pháo giữa hai miền vào năm 2010 làm bốn người Hàn Quốc thiệt mạng.


TTG - L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN