Hai đảng lớn nhất Campuchia đạt được thỏa thuận

Phóng viên TTXVN tại Campuchia dẫn các nguồn tin tại chỗ cho biết Phó Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đối lập, ông Kem Sokha sẽ giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia nhiệm kỳ V. Thông tin này được đưa ra sau khi CNRP và đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đạt được thoả thuận chấm dứt bế tắc chính trị trong cuộc hội đàm cấp cao ngày 22/7.

 

Ông Kem Sokha.

 

Theo thỏa thuận, hai bên nhất trí cùng chia sẻ quyền lãnh đạo Quốc hội theo hướng CPP nắm giữ các vị trí Chủ tịch và Phó Chủ tịch thứ hai, trong khi CNRP nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch thứ nhất. Ngoài ra, mỗi đảng cũng sẽ nắm giữ vị trí chủ nhiệm của 5 ủy ban trong Quốc hội. Trong số các ủy ban do CNRP nắm giữ có Ủy ban thanh tra và chống tham nhũng sắp được thành lập.

 

Để tạo thuận lợi cho việc thực thi thỏa thuận giữa CPP và CNRP, cùng ngày, một toà án Campuchia đã trả tự do cho 8 thành viên CNRP bị bắt hồi tuần trước. Trong 8 người này có 7 người trúng cử nghị sĩ Quốc hội khóa V và một nhà hoạt động. Những người này bị cáo buộc tổ chức biểu tình bạo lực hôm 15/7 làm hơn 40 người bị thương. Ngoài ra, từ chiều 22/7, quảng trường Dân chủ tại thủ đô Phnom Penh đã được mở cửa trở lại cho người dân.

 

Theo người phát ngôn của CNRP Yim Sovaan, dự kiến 55 thành viên của CNRP đã trúng cử nghị sĩ trong cuộc tổng tuyển cử tháng 7 năm ngoái sẽ tới Hoàng cung yết kiến Quốc vương Norodom Sihamoni vào sáng 24/7 và làm lễ tuyên thệ chính thức trở thành nghị sĩ Quốc hội khóa V.

 


TTXVN/ Tin Tức

Đảng đối lập Campuchia chấp nhận đàm phán lần cuối về bầu cử
Đảng đối lập Campuchia chấp nhận đàm phán lần cuối về bầu cử

Đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia tuyên bố chấp nhận tổ chức bầu cử vào tháng 2/2018 để đổi lại việc thành lập một Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) mới và sẽ đàm phán lần cuối cùng với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền vào ngày 22/7.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN