Hai bộ trưởng Nhật Bản thăm đền Yasukuni

Ngày 14/8, trong một động thái sẽ khiến Trung Quốc và Hàn Quốc giận dữ, 2 bộ trưởng nội các Nhật Bản đã tới thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni.

Ngày 22/4, khoảng 150 nghị sĩ lưỡng viện Nhật Bản đã tới thăm đền Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa Xuân. Ảnh: AFP-TTXVN


Phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho biết ông Keiji Furuya, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Nhật Bản, Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, đã đến thăm đền Yasukuni nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Nhật Bản đầu hàng trong Chiến tranh Thế giới II. Ngay sau chuyến thăm của ông Furuya, Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Yoshitaka Shindo cũng tới thăm ngôi đền này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ tránh không thăm đền Yasukuni trong lễ kỷ niệm ngày 14/8 khi ông đang cố gắng hàn gắn quan hệ với Bắc Kinh và Seoul, tuy nhiên, ông đã gửi đồ lễ tới đền thờ chiến tranh Yasukuni. Trả lời báo giới tại ngôi đền ở Tokyo, ông Koichi Hagiuda, một trợ lý của ông Abe và là nghị sĩ của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, cho biết ông đã thay mặt thủ tướng đưa đồ lễ tới đền Yasukuni.

Những chuyến thăm của các chính trị gia Nhật Bản tới đền Yasukuni đã gây ra làn sóng chỉ trích từ các nước láng giềng châu Á như Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngôi đền này cũng bị coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt. Đền Yasukuni bắt đầu thờ cố Thủ tướng Tướng Hideki Tojo và 13 tội phạm chiến tranh loại A năm 1978, làm dấy lên tranh cãi ở Nhật Bản và nước ngoài.


TN (Theo AFP)
Thủ tướng Nhật sẽ không viếng đền Yasukuni nữa?
Thủ tướng Nhật sẽ không viếng đền Yasukuni nữa?

Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản cầm quyền Masahiko Komura cho biết ông tin Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không có thêm bất kỳ chuyến viếng đền Yasukuni nào khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN