Hạ viện Mỹ thông qua dự luật sửa đổi ObamaCare

Bất chấp lời đe dọa của Tổng thống Barack Obama, ngày 8/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật thay đổi một số điều khoản trong chương trình cải tổ chế độ bảo hiểm y tế của Tổng thống Obama, thường gọi là ObamaCare.

Người dân Mỹ ủng hộ chương trình ObamaCare. Ảnh: AP


Động thái này diễn ra sau khi quốc hội khóa 114 do đảng Cộng hòa toàn quyền kiểm soát vừa đi vào hoạt động và nhanh chóng có những bước đi thách thức chính quyền Dân chủ của ông Obama trên một số lĩnh vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật vừa được thông qua với 252 phiếu thuận và 172 phiếu chống có thêm một điều khoản là thay đổi thời gian quy định tối thiểu đối với người lao động đủ giờ trong ObamaCare mà các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa cho là gây tổn hại cho thị trường việc làm.

Điều đáng nói là đã có 12 hạ nghị sỹ Dân chủ đứng về phía phe Cộng hòa và bỏ phiếu thông qua dự luật đầu tiên của quốc hội khóa mới. Dự luật mới, được phe Cộng hòa gọi là “Luật Bảo vệ người lao động Mỹ”, sẽ điều chỉnh thời gian làm việc tối thiểu mỗi tuần của những người lao động đủ giờ từ 30 giờ lên 40 giờ/tuần.

Theo qui định của ObamaCare hiện nay, các doanh nghiệp có từ 50 lao động làm việc đủ giờ trở lên, tối thiểu 30 giờ/tuần, sẽ buộc phải mua bảo hiểm cho nhân viên nếu không sẽ bị phạt.

Các nghị sỹ Cộng hòa cho rằng chính qui định này sẽ khiến các doanh nghiệp “lách luật” bằng cách không thuê các lao động làm việc đủ giờ để tránh phải trả tiền mua bảo hiểm y tế cho họ, qua đó khiến nhiều lao động mất việc làm.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện, thượng nghị sỹ Cộng hòa Kevin McCarthy nói rằng “nếu Tổng thống Obama quan tâm tới người lao động thu nhập thấp, lao động nữ và các doanh nghiệp nhỏ thì hãy chứng minh điều đó bằng việc ký dự luật này”.

Tuy nhiên, ngay khi quốc hội khóa 114 nhóm họp hôm 6/1, Nhà Trắng đã tuyên bố Tổng thống Obama sẽ phủ quyết dự luật ObamaCare sửa đổi, cũng như dự luật xây dựng tuyến đường ống Keystone XL dẫn dầu từ Canada xuống miền nam nước Mỹ.

Thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện, hạ nghị sỹ Nancy Pelosi cho biết phe Dân chủ sẽ thực hiện đúng tuyên bố của Tổng thống Obama phản đối cả hai dự luật trên. Trước đó, Hạ viện Mỹ đã hơn 50 lần bỏ phiếu bất thành nhằm loại bỏ hoặc sửa đổi từng phần luật ObamaCare kể từ năm 2011.

Tại Thượng viện, phe đa số Cộng hòa sẽ cần thêm ít nhất 6 phiếu của các thượng nghị sỹ Dân chủ để có đủ 60 phiếu cần thiết theo luật định để một dự luật được thông qua. Tuy nhiên, Thượng viện chưa ấn định thời gian tranh luận về văn kiện này.


TTXVN/Tin tức
Nhà Trắng kéo dài thời hạn đăng ký Obamacare
Nhà Trắng kéo dài thời hạn đăng ký Obamacare

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt trước thời điểm hết hạn đăng ký mua bảo hiểm Obamacare, Chính quyền Tổng thống Barack Obama ngày 23/12 thông báo sẽ kéo dài hạn chót thêm một ngày, đến hết ngày 24/12.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN