Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng 2015

Ngày 4/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng cho năm tài chính 2015 với ngân sách lên tới 584,2 tỷ USD. Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành biểu quyết về dự luật này vào tuần tới.

Với tỷ lệ 300 phiếu thuận trên 119 phiếu chống, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật quốc phòng, trong đó bổ sung nhiều khoản chi theo đề nghị của Tổng thống Barack Obama như ngân sách khẩn cấp 5 tỷ USD dành cho các hoạt động quân sự chống các tay súng Hồi giáo cực đoan tại Iraq và Syria.

Tàu sân bay USS Carl Vinson (phía sau) và tàu George H.W. Bush của quân đội Mỹ. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo kế hoạch, khoản chi khẩn cấp này sẽ bao gồm ngân sách cho chiến dịch không kích và triển khai bổ sung 1.500 lính Mỹ trong khuôn khổ chiến dịch Inherent Resolve (tạm dịch: Giải pháp cố hữu).

Dự luật cũng kéo dài thời gian thực thi chương trình huấn luyện và trang bị cho các tay súng đối lập ôn hòa tại Syria thêm hai năm. Trước đó, theo quy định, chương trình này chỉ được thực hiện đến 11/12/2014 và kinh phí hoạt động lấy từ ngân sách hiện có của Lầu Năm Góc.

Dự luật chi tiêu quốc phòng 2015 còn bao gồm ngân sách 63,7 tỷ USD dành cho các hoạt động quân sự Mỹ tại Afghanistan và Iraq.

Đối với vấn đề tù nhân tại Vịnh Goantanamo, dự luật gia hạn lệnh cấm di chuyển các tù nhân đến Mỹ, có hiệu lực từ năm 2011, bất chấp sự phản đối của Tổng thống Obama. Các nghị sĩ Cộng hòa lo ngại tù nhân ở Goantanamo sau khi đến Mỹ có thể được tòa án trả tự do và trở thành mối đe dọa đối với an ninh nước Mỹ.

Đã có 13 tù nhân được chuyển đến các quốc gia ngoài Mỹ trong năm 2014 và hiện tại vẫn còn 142 tù nhân nam đang bị giam giữ tại Goantanamo.

Phát biểu sau khi thông qua dự luật, Chủ tịch Hạ viện John Boehner nhấn mạnh cần phải cung cấp cho quân nhân Mỹ những công cụ cần thiết để bảo vệ an toàn đất nước trong bối cảnh nước Mỹ đang đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh.


Tuy nhiên, một số nghị sĩ vẫn tỏ ý lo ngại trước việc Mỹ tiếp tục mở rộng vai trò trong các cuộc xung đột ở nước ngoài. Nghị sĩ Jim McGovern cho rằng nước Mỹ đang ngày càng dính sâu hơn vào cuộc chiến tại Iraq và Syria.

Nghị sĩ Dân chủ hàng đầu tại Tiểu ban quân lực Hạ viện Mỹ Adam Smith khuyến cáo nước Mỹ nên giới hạn vai trò của mình ở phạm vi huấn luyện, trang bị vũ khí và không kích hơn là triển khai lực lượng tác chiến để thực hiện cuộc chiến trên bộ.


TTXVN/Tin tức

Quân đội Mỹ vẫn đủ sức răn đe Trung Quốc?
Quân đội Mỹ vẫn đủ sức răn đe Trung Quốc?

Việc cắt giảm ngân sách quốc phòng của Lầu Năm Góc cùng các vấn đề mà Nhà Trắng đang phải đối mặt ở châu Âu và Trung Đông đã làm Mỹ suy yếu hoặc không sẵn sàng chiến đấu. Chính điều này đã khuyến khích Trung Quốc có thái độ hung hăng trong các vấn đề lãnh thổ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN