Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật Điều chỉnh Hỗ trợ Thương mại

Với 286 phiếu thuận và 138 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 25/6 đã thông qua dự luật Điều chỉnh Hỗ trợ Thương mại (TAA) - dự luật nhằm gia hạn chương trình hỗ trợ và đào tạo lại các lao động bị mất việc làm vì Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với động thái này, Tổng thống Barack Obama đã giành được một chiến thắng nữa trong nỗ lực nhằm hoàn tất TPP.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner trong cuộc họp báo tại Washington, DC., sau khi dự luật TPA được phê chuẩn. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trước đó một ngày, TAA đã vượt "ải" Thượng viện Mỹ và với việc được phê chuẩn tại Hạ viện, văn kiện này sẽ được trình lên để Tổng thống Obama ký ban hành thành luật. TAA được đính kèm vào dự luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại (TPA), hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh vốn đã được Quốc hội Mỹ thông qua trước đó. Ông Obama từng tuyên bố sẽ chỉ ký ban hành nếu Quốc hội trình cả TPA và TAA.

Với các bước đi mới tích cực này, giới phân tích nhận định cánh cửa đã rộng mở để Tổng thống Obama hoàn tất TPP cũng như các thỏa thuận thương mại khác.

Đàm phán TPP được khởi động từ năm 2005 và đến nay đã thu hút sự tham gia của 12 nước, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Các nước này đang nỗ lực hướng tới việc ký kết thoả thuận trong thời gian sớm nhất, sau khi đã bỏ lỡ hạn chót đặt ra cuối năm 2013. Theo ước tính, một khi được ký kết, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.


TTXVN/Tin Tức
Quốc hội Mỹ trao quyền đàm phán nhanh cho tổng thống
Quốc hội Mỹ trao quyền đàm phán nhanh cho tổng thống

Trong một động thái được nhìn nhận là sẽ mở toang cánh cửa để Tổng thống Obama rộng đường hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu lần cuối thông qua dự luật về Quyền Thúc đẩy thương mại (TPA), hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN