55 năm quan hệ Việt Nam - Lào:

Hà Tĩnh hợp tác toàn diện với các địa phương của Lào

Sáng 30/8, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017).

Dự lễ kỷ niệm có Đoàn đại biểu cấp cao nước bạn Lào; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 4; các  vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào; sinh viên các bộ tộc Lào học tập tại Hà Tĩnh...

Diễn văn khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã ôn lại mối quan hệ đặc biệt truyền thống giữa hai nước Việt Nam – Lào, những thành tựu mà tỉnh Hà Tĩnh đạt được trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ. Ảnh Công Tường/TTXVN

Hà Tĩnh có đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn của Lào; trong đó có 3 huyện biên giới là Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang; có Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, nằm ở trung tâm nhiều đầu mối giao thông gắn kết hành lang Đông - Tây. Trong thời kỳ kháng chiến, hàng vạn lượt chuyên gia, quân tình nguyện, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Hà Tĩnh đã lên đường sang giúp bạn Lào chống lại kẻ thù chung.

Những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh luôn chú trọng đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, không chỉ đối với hai tỉnh giáp biên giới mà còn với Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh khác của nước bạn Lào. Các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là các huyện, xã biên giới của Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào thường xuyên phối hợp tổ chức trao đổi đoàn, sang thăm, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, ký kết hợp tác để cụ thể hóa các lĩnh vực mà lãnh đạo hai bên đã ký kết.

Lãnh đạo tỉnh Bôlykhămxay tặng bằng khen cho ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh Công Tường/TTXVN

Tỉnh Hà Tĩnh chủ động, tạo điều kiện và cùng phối hợp với các tỉnh bạn Lào để đưa mối quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu, nổi bật nhất là hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Hà Tĩnh hiện là địa phương có số lượng lớn cán bộ, học sinh, sinh viên các tỉnh của Lào sang học tập, với hơn 2.500 cán bộ, học sinh, sinh viên đến từ 17 tỉnh của Lào. Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng các cơ sở giáo dục, y tế, công trình thủy lợi cho một số địa phương của Lào.

Công tác phòng, chống tội phạm cũng được các lực lượng chức năng của hai bên phối hợp giải quyết hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư với các địa phương của Lào được đẩy mạnh, hiện có một số doanh nghiệp của Hà Tĩnh đang đầu tư hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, làm tốt công tác xã hội tại các địa phương của Lào, như: Công ty VILACO đầu tư sản xuất các sản phẩm thạch cao, Công ty TNHH Thủy điện Nậm Mô Việt Nam... Một số công ty của Lào cũng đã đầu tư sản xuất kinh doanh tại Hà Tĩnh, trong đó có Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào tại Khu Kinh tế Vũng Áng.

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn (Lào). Ảnh Công Tường/TTXVN

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Kong Kẹo Say Sông Kham, đã bày tỏ niềm tự hào, biết ơn khi ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam; nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp Lào – Việt Nam là động lực to lớn tạo sức mạnh cho hai nước và là yếu tố góp phần quan trọng vào việc tạo môi trường hòa bình, hợp tác và hữu nghị trong khu vực Đông Nam Á.

Nhân dịp này, nước CHDCND Lào đã trao tặng Huân chương Tự do hạng Nhất cho 1 cá nhân, Huân chương Tự do hạng Ba cho 2 cá nhân thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay (Lào) trao tặng Bằng khen danh dự cho 10 tập thể và 18 cá nhân tỉnh Hà Tĩnh, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn (Lào) cũng trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân tỉnh Hà Tĩnh có thành tích xuất sắc trong việc phát triển mối quan hệ tốt đẹp Lào – Việt. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân thuộc tỉnh Bôlykhămxay (Lào), 5 tập thể và 10 cá nhân thuộc tỉnh Khăm Muộn (Lào) đã có thành tích trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Trong dịp này, tại Hà Tĩnh diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao giao lưu giửa sinh viên, đoàn viên, thanh niên hai nước Việt Nam và Lào.

TTXVN/Tin Tức
Thắt chặt tình đoàn kết giữa các tỉnh vùng biên ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia
Thắt chặt tình đoàn kết giữa các tỉnh vùng biên ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia

Chào mừng Năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2017 và Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017, tối 27/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Bài ca hữu nghị”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN