Hà Nội giám sát việc 'đóng góp tự nguyện' trong trường học

Chiều 20/9, tại buổi giám sát của HĐND thành phố Hà Nội về tình hình thu, chi học phí và một số khoản thu khác của năm học 2012 - 2013 trong các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, bà Cao Bích Lan, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, tất cả các trường học do quận quản lý đều không thu các khoản đóng góp tự nguyện.


Bà Lan cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai tới hiệu trưởng các trường thực hiện nghiêm Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 28/8/2012 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, cơ chế thu, sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của thành phố Hà Nội và Công văn số 8568/SGD&ĐT-KHTC ngày 11/9/2012 của Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố Hà Nội về việc hướng dẫn tạm thời thực hiện các khoản thu khác ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2012-2013.

 

Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận phối hợp với các phòng chức năng, các trường rà soát, đề xuất nhu cầu và đã kịp thời cải tạo, sửa chữa, đầu tư trang thiết bị về cơ bản đáp ứng đủ điều kiện phục vụ cho hoạt động dạy - học của các nhà trường. Mặt khác, trước tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, năm học này, quận cũng đã chỉ đạo các nhà trường không thực hiện việc huy động các khoản đóng góp tự nguyện dưới danh nghĩa xã hội hóa để đầu tư cho nội dung trên.

 

Riêng khoản viện trợ, tài trợ, quà biếu, tặng, cho chỉ được thực hiện ở một vài trường lớn do một số ít tổ chức, cá nhân tài trợ nhằm trang bị thêm thiết bị cho nhà trường. Tuy nhiên “tất cả các khoản này đều phải được đưa vào sổ sách kế toán, công khai, minh bạch và được theo dõi, quản lý, sử dụng theo đúng quy định”, bà Dương Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm cho biết. Cùng với đó, năm học này, nhà trường chỉ phối hợp với các tổ chức bảo hiểm để triển khai thực hiện công tác bảo hiểm thân thể học sinh; trường không đứng ra thu và cũng không giao cho giáo viên chủ nhiệm trực tiếp thu. Quỹ đội cũng do tổ chức Đội thu theo quy định (18.000đồng/hs/năm).


Tuy nhiên, Ban đại diện cha mẹ học sinh một số trường cho rằng, khi xây dựng khung giá các khoản thu đầu năm học, thành phố nên có hệ số đối với từng khu vực. Ông Bùi Thế Hải, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên cho biết, Ban lãnh đạo nhà trường phối hợp rất chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc thu các khoản theo thỏa thuận như tiền ăn (30.000đồng/hs/ngày), tiền chăm sóc bán trú (150.000đồng/hs/tháng), trang thiết bị phục vụ bán trú (100.000đồng/hs/năm), học 2 buổi/ngày (150.000đồng/hs/tháng)... nhưng đều đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi, trên tinh thần tự nguyện và có sự thống nhất trong Ban giám hiệu, Hội đồng nhà trường.

 

Các khoản thu này đã được hạch toán vào sổ sách kế toán theo đúng chế độ quản lý tài chính, đảm bảo công khai, dân chủ và được đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường. Ông Hải cho rằng, phần lớn phụ huynh đều mong muốn thu tăng khoản đầu tư cho trang thiết bị phục vụ bán trú vì hiện nay ở trường Ngô Sĩ Liên, các cháu vẫn phải ăn cơm bằng các đồ dùng bằng nhựa, trong khi đó bố mẹ lại muốn các cháu được ăn bằng đồ inox để bảo đảm vệ sinh...


Thanh Bình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN