Hà Nội dán tem cho rau sạch

Để quản lý chất lượng rau, đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ quyền lợi của người nông dân khi tham gia sản xuất rau an toàn, trong quý 1 năm 2013, thành phố Hà Nội thực hiện dán tem chứng nhận rau sạch tại 300 cửa hàng bán rau an toàn ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

Việc dán tem cho rau sạch sẽ giúp người tiêu dùng dễ nhận biết hơn. Ảnh: Internet.

 

Đây là một trong những nội dung của Đề án tiêu thụ rau an toàn được Hà Nội triển khai đến năm 2015. Mô hình này làm cho người tiêu dùng có lòng tin vững chắc hơn vào những cửa hàng bán rau an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội, vừa bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng vừa đảm bảo quyền lợi của nhà sản xuất. Do vậy, trên tem dán chứng nhận rau sạch có ghi cơ sở sản xuất, đóng gói, chất lượng rau đã qua khâu kiểm soát của lực lượng bảo vệ thực vật. Hiện nay, Hà Nội có tổng diện tích canh tác rau đạt 12.041 ha, ở 22 quận, huyện, thị xã với trên 40 loại rau, sản lượng ước đạt 570.000 tấn/năm, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu rau xanh của thành phố. Đến tháng 9/2012, thành phố đã có 25 dự án xây dựng vùng rau an toàn tập trung với tổng diện tích 1.652 ha, trong đó, có 9/25 dự án đã được phê duyệt đầu tư (đạt 403 ha). Cho đến nay, thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm dán tem chứng nhận rau sạch tại các đầu mối bán buôn. Ở các điểm bán lẻ thì chưa thực hiện được nên người tiêu dùng gặp khó khăn khi phân biệt rau sạch để mua.

 

Theo các nhà kinh doanh tiêu thụ sản phẩm rau an toàn: Công tác lưu chuyển, tiêu thụ, củ, quả vào trung tâm thành phố vẫn còn nhiều bất cập, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu cơ sở chế biến, bảo quản sau thu hoạch... Hiện nay, cung cấp rau an toàn cho hệ thống nhà hàng, siêu thị vẫn chủ yếu là do hộ nông dân sản xuất và tiểu thương thu gom cung ứng hàng hoá nên nguồn hàng cung ứng còn phân tán thiếu ổn định. Ngoài ra, nhận thức của người sản xuất, kinh doanh rau an toàn còn hạn chế nên vẫn còn một số nông dân chưa tuân thủ quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản cho nên chất lượng rau chưa đảm bảo.

 

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với Công ty VietXan xây dựng và vận hành “Sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn” nhằm giúp người dân trồng rau an toàn tiêu thụ được hiệu quả cũng như người dùng không mua phải hàng không đảm bảo. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng đẩy mạnh xây dựng thương hiệu rau an toàn bằng việc thí điểm dán tem rau an toàn cho 29 cơ sở đạt yêu cầu, nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu ngay trên mạng để biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, cùng hệ thống nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, siêu thị tiêu thụ sản phẩm rau có nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, sau hơn 1 năm “Sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn” đi vào hoạt động, đã thu hút hơn 31.560 lượt người truy cập vào địa chỉ www.sanbanbuon.vn.

 

 

P.A

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN