Gương sáng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc

Nhiều năm qua, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc ở huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh luôn là những tấm gương sáng trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, động viên người thân và bà con trong thôn, bản tích cực sản xuất, bảo vệ rừng, phát triển kinh tế.

Người có uy tín ở huyện Tiên Yên góp phần vận động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Thiếu úy Khánh, Công an huyện Tiên Yên tâm sự: “Tiên Yên là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển, đa dạng về thành phần dân tộc, đại bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đều cư trú ở vùng sâu, vùng xa. Do đó, việc tiếp cận đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào còn nhiều hạn chế. Chúng tôi thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan hữu quan nắm bắt tình hình về đồng bào DTTS để tham mưu các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. “Cánh tay” hỗ trợ đắc lực nhất của chúng tôi chính là đội ngũ các trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc”.


Đại tá Lê Mạnh Thắng, Trưởng Công an huyện Tiên Yên, cũng cho biết: Trước đây, ở một số xã của huyện Tiên Yên còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở cơ sở. Nhưng nhờ

Năm 2012, huyện Tiên Yên có 21 đại biểu đại diện cho đội ngũ những người có uy tín xuất sắc đi dự Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh lần thứ 10.

sự nỗ lực của những trưởng thôn, bản, người có uy tín mà các mâu thuẫn, hiềm khích được giải quyết triệt để, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn.


Từ các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự của huyện Tiên Yên, trên địa bàn các xã đã có nhiều tấm gương sáng, đi đầu trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, an ninh nông thôn. Một trong những tấm gương đó là ông Chiếng Sòi Lống, dân tộc Dao, thôn Nà Lộc, xã Yên Than, đã vận động bà con tham gia phong trào tự quản bản làng, tham gia đấu tranh phòng ngừa tội phạm, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để phục vụ kịp thời cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương… Mô hình “Tiếng kẻng nhân dân” do ông Chiếng Sòi Lống và một số người có uy tín trong vùng sáng lập với sự trợ giúp của các cán bộ, chiến sỹ công an huyện Tiên Yên đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần giữ gìn làng bản bình yên.


Ông Chiếng Sòi Lống cũng đã góp phần quan trọng cùng những người có uy tín ở địa phương vận động bà con các dân tộc trong thôn, bản giao nộp được 7 khẩu súng săn các loại; vận động 93 người xuất cảnh lao động bất hợp pháp trở về quê hương làm ăn, sinh sống. Ông Chiếng Sòi Lống tâm sự: “Là người có uy tín, mình phải mang uy tín của mình ra để làm gương cho đồng bào, chứ không nên nói suông. Mình và gia đình làm tốt thì những người khác sẽ làm theo. Kinh nghiệm cho thấy, bản làng nào đảm bảo tốt về an ninh trật tự thì cuộc sống ở đó phát triển cả về kinh tế và xã hội”.


Ở huyện Tiên Yên có rất nhiều tấm gương sáng như ông Chiếng Sòi Lống, cư ngụ ở khắp 12 xã, thị trấn. Họ đã góp phần tích cực trong việc thu hồi 24 khẩu súng kíp trong vùng đồng bào DTTS, đưa tổng số súng kíp thu được từ năm 2008 đến nay lên 800 khẩu. Bên cạnh đó, người có uy tín ở huyện Tiên Yên còn thường xuyên tham gia phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở vận động con cháu trong gia đình và cộng đồng tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ; tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc xử lý nhiều vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở; vận động đồng bào tham gia các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…


Trong công tác xã hội, từ thiện, nhiều người có uy tín gương mẫu thực hiện và vận động bà con tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào nghèo, đồng bào bị thiên tai, xóa nhà tạm, quan tâm đến gia đình chính sách, gia đình khó khăn… giúp bà con dân tộc từng bước vươn lên thoát nghèo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.


Đại tá Lê Mạnh Thắng khẳng định: “Những trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc huyện Tiên Yên đã thật sự phát huy vai trò, vị thế của mình. Họ là trung tâm đoàn kết, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, là điểm tựa tinh thần cho đồng bào các dân tộc vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc”.

 

Bài và ảnh: Minh Thu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN