GS.TS Bùi Đức Phú – "Cây kéo vàng" trong phẫu thuật tim ở Huế

Được nhận giải "Cây kéo vàng" trong phẫu thuật tim từ năm 2006, hiện Bùi Đức Phú là GS-TS, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Phó Chủ tịch Hội Ngoại Khoa Việt Nam, Chủ tịch Hội phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực Việt Nam. Ông hiện là đại biểu Quốc hội khóa XIII tại tỉnh Thừa Thiên - Huế...

 

Dù luôn bận rộn với nhiệm vụ quản lý, GS-TS Bùi Đức Phú vẫn tích cực tham gia công việc phẫu thuật tim mạch - lồng ngực tại bệnh viện. Thành tựu lớn nhất của Bệnh viện Trung ương Huế là thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên, bệnh nhân là Trần Mậu Đức, 26 tuổi, trú tại phường Phú Hội, thành phố Huế, do chính đội ngũ các giáo sư, bác sĩ của bệnh viện thực hiện; trong đó GS-TS Bùi Đức Phú đóng vai trò chính.

 GS.TS Bùi Đức Phú kiểm tra bệnh nhân ghép tim Trần Mậu
Đức trươc khi xuất viện.

Ông tâm sự: Là một bác sĩ phẫu thuật, sau này ở cương vị làm giám đốc bệnh viện, sự nghiệp và thành tích của bản thân ông gắn liền với sự phát triển chuyên ngành phẫu thuật tim mạch, lồng ngực tại Bệnh viện Trung ương Huế và khu vực miền Trung. Ngay từ năm 1985, ông đã cùng các cộng sự có những thay đổi trong kỹ thuật mổ cắt phổi, cắt tuyến giáp trong điều trị basedow và ung thư giáp trạng, cũng từ đó kỹ thuật này được áp dụng rộng rãi trong bệnh viện. Năm 1986, trong điều kiện khó khăn về trang thiết bị, lần đầu tiên tại bệnh viện cũng như ở miền Trung ca mổ nong van 2 lá được ông thực hiện thành công trong sự thán phục của đồng nghiệp. Năm 1996 tại Pháp, với chức danh Trưởng khoa lâm sàng dành cho người nước ngoài đến tu nghiệp, ông đã hoàn thành công trình nghiên cứu về tuần hoàn ngoài cơ thể, đồng thời tạo dựng được các mối quan hệ, chuẩn bị cho kế hoạch mổ tim về sau này của Bệnh viện Trung ương Huế.

Một ca phẫu thuật tại Trung tâm Tim Mạch Bệnh viện Trung ương Huế.

GS-TS Bùi Đức Phú cho biết: Trung tâm tim mạch của Bệnh viện Trung ương Huế hiện có 250 giường bệnh, 6 chuyên khoa với 4 phòng mổ. Dự án do AP tài trợ 10,3 triệu USD và Tổ chức Đông Tây hội ngộ thực hiện. Vậy nhưng, khi nêu việc vận động nguồn tài trợ để xây dựng để xây dựng trung tâm cách đây mấy năm về trước, nhiều người còn nghi ngờ cho rằng ông đã "phiêu" và "không tưởng", bởi trong điều kiện khó khăn, bệnh viện còn bao nhiêu việc cần phải lo hơn. Nhưng chính điều ám ảnh về những cơn đau của bệnh nhân mà không có đầy đủ phương tiện cứu chữa đã giúp ông quyết tâm thực hiện thành công dự án này.

 

 Hiện, trung tâm có đầy đủ các đơn vị thăm dò chức năng, hiện đại vào loại bậc nhất miền Trung với: phòng siêu âm tim, phòng điện tâm đồ, phòng trắc nghiệm gắng sức, gây mê hồi sức, cấp cứu và can thiệp tim mạch... Đã mang lấy nghiệp vào thân thì không quản ngại gian lao vất vả - ông đã giãi bày như thế khi nói về nghề của mình hiện nay.

 

Hiện, Trung tâm đã thực hiện phẫu thuật trung và đại phẫu 750-1.000 ca/năm, trong đó 450 ca mổ tim hở/năm; phẫu thuật thành công các thương tổn tim bẩm sinh phức tạp có và không có tim ( thông liên thất , nhĩ có tăng áp phổi nặng, tam tứ ngũ chứng Fallot, chuyển vị đại động mạch, các hồi lưu bất thường tĩnh mạch phổi trong và ngoài tim, bệnh còn ống nhĩ thất, Ebstein...). Đặc biệt, bệnh viện cũng xử lý bệnh tim ở trẻ nhi cân nặng dưới 4kg, các tổn thương đa van có bất thường vòng van hay suy tim nặng, bắc cầu chủ-vành và các bệnh lý dị dạng mạch vành, các u nhầy trong tim; Phẫu thuật cắt thùy phổi, toàn bộ phổi, bệnh ngoại khoa khí phế quản, cắt u trung thất, phẫu thuật nội soi lồng ngực, điều trị phình, hẹp động mạch chủ bụng cũng như các mạch máu tạng, phẫu thuật điều trị các bệnh lý bẩm sinh và mắc phải động mạch, tĩnh mạch các chi; Tiếp nhận và điều trị tất cả các cấp cứu lồng ngực tim mạch (chấn thương ngực kín, hở; vết thương tim , phổi; các chấn thương mạch máu...).

 

Là một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, hạng đặc biệt, có qui mô 2170 giường bệnh nội trú (nhưng bệnh nhân thường xuyên là 2200-2500 người), Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện chức năng khám chữa bệnh cao nhất của khu vực miền Trung và Tây nguyên, là nơi đào tạo thực hành cho các cán bộ đại học, sau đại học, điều dưỡng...

 

Bệnh viện hiện có hơn 2.000 cán bộ viên chức, làm việc tại 58 Khoa, Phòng gồm 32 khoa lâm sàng, 13 cận lâm sàng, 10 phòng chức năng và 04 Trung tâm gồm: Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung Tâm Tim Mạch, Trung Tâm Đào Tạo và Trung tâm Ung bướu. Định hướng quy hoạch từ nay đến 2015, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận hàng năm khoảng trên 70.000 bệnh nhân điều trị nội trú, hơn 350.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú, trong đó có các bệnh nhân người nước ngoài du lịch, công tác và làm việc tại khu vực miền Trung và Thừa Thiên - Huế; phẫu thuật hơn 20.000 ca/năm (33 phòng mổ). Bệnh viện luôn đi đầu trong việc triển khai các kỹ thuật cao như phẫu thuật tim hở (1000 ca/năm), điều trị rối loạn nhịp tim (loại rung nhĩ mạn tính) bằng sóng cao tần (Radiofréquence-RF), tim mạch can thiệp (nong mạch vành, đặt Stent, điều trị loạn nhịp bằng điện sinh lý tim, tạo nhịp vĩnh viễn 1 buồng, 2 buồng,...), phẫu thuật nội soi (2000 ca/năm), nội soi can thiệp, ghép thận, ghép tủy, ghép giác mạc,... vi phẫu tạo hình, thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm (IVF)...

 

Bài và ảnh: Quốc Việt

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN