Giúp trẻ khắc phục sự mất tập trung

Theo TS Lê Văn Hảo, Viện Tâm lý học Việt Nam, trẻ khó tập trung, chú ý vào một công việc ví dụ như học bài sẽ khó tiếp nhận thông tin, ảnh hưởng không tốt đến khả năng lưu trữ và tái hiện thông tin để giải quyết một vấn đề nào đó. Vì thế, cơ hội thành công trong học tập và làm việc sau này cũng sẽ bị tác động.


Để giúp trẻ ở tuổi trước khi đi học tập trung hơn, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho bé xem ti vi quá nhiều. Phải tạo môi trường yên tĩnh, sạch sẽ, dễ chịu, loại bỏ những kích thích không liên quan đến nhiệm vụ mà bạn muốn con thực hiện. Bên cạnh đó, phải rèn luyện để nâng cao sự chú ý, tập trung của trẻ thông qua các hoạt động như: tô, vẽ, nặn, nghe câu chuyện đơn giản rồi kể lại, chăm sóc vật nuôi yêu thích…


Để duy trì tập trung chú ý cho trẻ, cha mẹ trẻ cũng có thể thiết lập các nội quy hay thời gian biểu đơn giản một cách nhất quán, hình thành cho con thói quen tốt, chú ý vào việc đang làm, làm xong hoạt động này rồi mới chuyển sang hoạt động khác. Hãy bắt đầu với những điều dễ dàng, gần gũi hay diễn ra xung quanh trẻ. Dành thời gian cho trẻ, cùng hoạt động với trẻ, dạy trẻ tập trung quan sát, đặt các câu hỏi cho bé tự suy nghĩ trả lời sẽ giúp bé chú ý hơn và phát triển tư duy.


Các cha mẹ trẻ nên lưu ý: Việc tập trung chú ý, ghi nhớ và tái hiện lại những gì đã ghi nhớ hay trải qua để giải quyết vấn đề là điều quan trọng giúp trẻ thành công sau này.

 

MBT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN