Giữ bình ổn giá nhà cho thuê

Sau động thái tăng giá gas, giá xăng và tăng lương cho người lao động, tại TP Hồ Chí Minh, áp lực tăng giá nhà trọ cho thuê tăng lên. Tuy nhiên, để chia sẻ bớt khó khăn cho công nhân, sinh viên, nhiều chủ nhà trọ đã cam kết giữ giá cho thuê ổn định.

 

Lợi dụng các mặt hàng thiết yếu đã tăng giá và đón bắt việc tăng lương tối thiểu, nhiều chủ nhà trọ đã thông báo tới những người thuê nhà về việc tăng giá nhà vào đầu năm tới. Tại khu vực gần các trường đại học ở các quận trung tâm như quận 1, quận Bình Thạnh, quận 3..., nhiều chủ nhà trọ đã thông báo tăng tiền thuê phòng từ 50.000 - 100.000 đồng/người đối với phòng ở tập thể và 200.000 - 300.000 đồng/phòng độc lập.

 

Nhà trọ cho công nhân vốn rất thiếu tiện nghi.Hoàng Tuyết

Các dãy nhà trọ dành cho công nhân, sinh viên ở các quận 4, Gò Vấp, Tân Bình... cũng đã nhận được thông báo tăng giá. Thanh Hoài, sinh viên trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, rầu rĩ nói: “Vừa rồi, khi qua thu tiền nhà trọ, chủ nhà lại thông báo bắt đầu từ tháng 1/2014 mỗi phòng trọ sẽ tăng thêm 100.000 đồng mỗi tháng. Ngoài ra người thuê nhà còn phải đóng đủ các loại tiền như tiền nước, tiền điện, tiền gửi xe...”.


Tuy nhiên, số chủ nhà trọ lợi dụng tăng giá để trục lợi chỉ là số ít. Hàng chục ngàn chủ nhà trọ khác đã chia sẻ khó khăn với người lao động với cam kết không tăng giá điện, nước và giá thuê phòng nhiều năm liền. Nhờ đó, đời sống hàng ngàn công nhân lao động, sinh viên nghèo bớt cảnh chật vật.


Là người có hơn 20 phòng trọ cho thuê, mấy năm nay, bà Nguyễn Thị Thu Tuyết (đường số 8, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) chưa tăng giá nhà cho thuê. “Công nhân, sinh viên từ tỉnh về thành phố làm ăn sinh sống rất khó khăn, nếu mình tăng giá nhà trọ liên tục càng khiến cuộc sống của họ thêm khó khăn hơn. Hơn 5 năm nay, tôi luôn cam kết giữ giá nhà trọ ổn định cho người lao động yên tâm làm ăn, bà Tuyết cho biết. Không chỉ giữ bình ổn giá nhà, bà Tuyết còn luôn nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ những công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ông Bùi Văn Thảo, chủ khu nhà trọ số 63A đường Lê Trọng Tấn (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) cũng đã tham gia “bình ổn” giá nhà trọ từ năm 2011 đến nay. “Nếu giá nhà trọ cũng tăng như giá bó rau, xăng dầu, gas... thì công nhân và lao động nhập cư nghèo sẽ càng khó khăn hơn. Vì thế, tôi đã tham gia chương trình bình ổn giá nhà trọ để chia sẻ bớt khó khăn cho người lao động”, ông Thảo cho biết.


Không chỉ cam kết không tăng giá nhà trọ nhiều năm liền, hàng chục chủ nhà trọ nghĩa tình trên địa bàn các quận Thủ Đức, quận 12, Gò Vấp, Bình Tân... còn tặng quà Tết cho công nhân, người lao động, sinh viên nghèo về quê ăn Tết; chủ động giảm tiền thuê phòng trong các tháng Tết và tổ chức tất niên, liên hoan cho công nhân không có điều kiện về quê đón Tết. “Hiện, trên địa bàn có 5.874/7.145 hộ dân có phòng cho thuê cam kết giữ bình ổn giá thuê, còn lại 1.271 hộ có phòng cho thuê tăng giá với mức tăng từ 50.000 - 100.000 đồng/tháng/phòng.

Để hỗ trợ các chủ nhà trọ, vừa qua quận Thủ Đức đã tạo điều kiện cho hơn 7.000 hộ dân có nhà cho thuê được cấp định mức và hưởng chính sách giá bán điện cho công nhân lao động, sinh viên thuê nhà trọ theo giá nhà nước. Ngoài ra, Công ty cổ phần cấp nước Thủ Đức cũng hướng dẫn 684 hộ có phòng trọ, với hơn 17.000 nhân khẩu được cấp định mức sử dụng nước máy... Những chính sách trên đã giúp những người là công nhân, sinh viên, người lao động nghèo yên tâm làm việc, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh; đồng thời cũng giảm bớt gánh nặng chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày cho họ”, bà Lê Thị Cẩm Vân, Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận Thủ Đức, cho biết.


H.Tuyết - Đ.Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN