Giới chuyên gia: Nợ công của Hy Lạp vượt tầm kiểm soát

Các chuyên gia thuộc một ủy ban kiểm soát ngân sách độc lập của Hy Lạp nhận định, tình hình nợ công của Hy Lạp đã “vượt tầm kiểm soát” và chính sách mà chính phủ nước này đưa ra không thể khôi phục ngành tài chính.

Trong bản tin kinh tế hàng tháng, nhóm chuyên gia trên cho biết: “Vấn đề của Hy Lạp không chỉ là quy mô nợ công mà là không có khả năng củng cố quản lý tài chính. Dù nỗ lực rất lớn để điều chỉnh tài chính nhưng Hy Lạp không có thặng dư. Trái lại, mức thâm hụt ngày càng lớn".

Cùng với các nhận định trên, ủy ban đã kêu gọi chính phủ nỗ lực gấp đôi để đấu tranh với nạn trốn thuế và giảm thâm hụt ngân sách trong bối cảnh suy thoái kinh tế tồi tệ hơn dự báo.

Các nhà phân tích cho rằng báo cáo trên phản ánh điều đáng lo ngại là chính phủ không hành động đủ nhanh để thực thi các biện pháp cải cách và thắt chặt ngân sách.

Nhận định của ủy ban đưa ra trong bối cảnh các thanh tra thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) có mặt ở Hy Lạp từ hôm 29/8 để kiểm tra tình hình tài chính và đàm phán với chính phủ Hy Lạp trước khi giải ngân 8 tỷ euro tiếp theo trong gói cứu trợ trị giá 110 tỷ euro.

Thâm hụt ngân sách của Hy Lạp trong nửa đầu năm 2011 là hơn 14,69 tỷ euro, trong khi mục tiêu cả năm là gần 17 tỷ euro. Nợ công của Hy Lạp đang ở mức 350 tỷ euro.

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN