Giới chức Anh bất đồng về việc rút khỏi EU

Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg vừa lên tiếng cảnh báo Thủ tướng David Cameron không nên để Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), đồng thời bác bỏ kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của Anh trong thời gian tới.


Ngày 27/12, ông Clegg - thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do, một trong hai đảng trong chính phủ liên minh hiện nay - đưa ra lời cảnh báo trên trong bối cảnh Thủ tướng Cameron đang có kế hoạch đưa ra một cách tiếp cận mới cho vấn đề này trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới 2013 do sức ép mạnh mẽ từ các thành viên trong đảng Bảo thủ của mình.


Theo đó, ông Cameron được chờ đợi là sẽ yêu cầu EU trao bớt quyền lực lại cho Anh để đổi lấy việc đồng ý thực hiện các biện pháp cải cách tài chính ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).


Trong cương lĩnh tranh cử của đảng Bảo thủ vào năm 2015, Thủ tướng Cameron đã cam kết sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của "đảo quốc sương mù". Trong khi đó, một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho kết quả, có tới 51% số người được hỏi tuyên bố sẽ bỏ phiếu tán thành việc Anh rời khỏi EU.


Phó Thủ tướng Clegg phản đối việc tổ chức trưng cầu ý dân vì cho rằng làm như thế chẳng khác nào "cầm đèn chạy trước ôtô". Theo ông, thay vì trưng cầu ý dân, Anh nên tập trung vào thực hiện vai trò lãnh đạo ở châu Âu bằng cách phối hợp với các nước EU khác để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công và đưa Eurozone ra khỏi giai đoạn khó khăn hiện nay.



Huy Hiệp (P/v TTXVN tại Anh)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN