Giao tranh tại Iraq làm gần 30 người thiệt mạng

Ngày 2/4, ít nhất 27 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các vụ tấn công bằng bom cũng như các cuộc giao tranh với tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại tỉnh Salahudin và tỉnh Anbar của Iraq.

Lực lượng chống khủng bố Iraq tuần tra trên đường phố Tikrit sau khi thành phố được giải phóng. Ảnh: AFP/TTXVN


Tại tỉnh Salahudin thuộc miền trung, lực lượng an ninh Iraq với sự hỗ trợ của dân quân dòng Shiite và Sunni tiếp tục chiến dịch truy quét tại thành phố Tikrit, thủ phủ của Salahudin. Trước đó, ngày 31/3, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đã giải phóng Tikrit sau nhiều tháng giao tranh với phiến quân IS.

Đây là một phần trong chiến dịch lớn nhất của Iraq, với sự tham gia của 30.000 binh sĩ và hàng nghìn dân quân, nhằm giành lại từ IS khu vực miền bắc tỉnh Salahudin, trong đó có Tikrit và một số thị trấn, làng mạc quan trọng khác.

Cũng tại tỉnh Salahudin, lực lượng an ninh chiến đấu với một nhóm IS gần thị trấn Alam, đông Tikrit, tiêu diệt 9 tay súng và bắt giữ 3 tên. Trong khi đó, không quân Iraq đã tấn công vào nơi ẩn náu của IS tại khu vực al-Mazraa, cách Baghdad 200km về phía bắc, tiêu diệt 6 phần tử IS. Ở miền nam thành phố Samarra, cách Baghdad 120km, IS đã tấn công một trạm kiểm soát làm 4 thành viên thuộc nhóm vũ trang Hashid Shaabi thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Tại tỉnh Anbar thuộc miền tây, phiến quân IS đã đánh chiếm một cây cầu ở khu vực Zagarit, cách Baghdad 110km về phía tây, sau cuộc giao tranh dữ dội với lực lượng an ninh, làm 6 binh sĩ thiệt mạng và 11 người bị thương. Ngoài ra, một phụ nữ và một trẻ em đã thiệt mạng và 4 dân thường bị thương trong vụ nã pháo vào thành phố Fallujah cũng bị IS chiếm, cách Baghdad 50km về phía tây.

Kể từ tháng 6/2014, IS đã chiếm nhiều khu vực của tỉnh lớn nhất Iraq này và cố gắng tiến vào Baghdad, song đã vấp phải các cuộc tấn công đáp trả của lực lượng an ninh và bị đẩy lùi. Tình hình an ninh tại Iraq bắt đầu rơi vào bất ổn nghiêm trọng kể từ ngày 10/6 năm ngoái khi xảy ra hàng loạt các vụ xung đột đẫm máu giữa lực lượng an ninh Iraq và hàng trăm tay súng của IS.


TTXVN/Tin tức
Iraq giành quyền kiểm soát hoàn toàn Tikrit
Iraq giành quyền kiểm soát hoàn toàn Tikrit

Thủ tướng Iraq đã tuyên bố chiến thắng trong chiến dịch kéo dài nhiều tuần nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin ở miền bắc Iraq, từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN