Giao tranh dữ đội ở Slavyansk

Thành phố Slavyansk ở miền Đông Ukraine ngày 17/5 đã trải qua một ngày giao tranh dữ dội nhất trong vòng hơn một tháng qua với những tiếng súng và tiếng nổ vang lên không ngớt.

 

Binh sĩ Ukraine tại chốt kiểm soát gần Slavyansk ngày 17/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo tường thuật của nhà báo tự do Graham Phillips cộng tác với hãng tin RT, mặc dù tiếng súng nổ đã trở thành chuyện như cơm bữa ở Slavyansk nhưng ngày 17/5 là ngày căng thẳng nhất. Thư ký báo chí của tỉnh trưởng nhân dân tự xưng của Slavyansk cũng xác nhận rằng giao tranh diễn ra cả ngày.


Quân đội Ukraine đang thực hiện một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Slavyansk và Kramatorsk thuộc khu vực Donetsk. Lực lượng Ukraine bao vây bốn bề Slavyansk và tìm cách phá hủy các chốt kiểm soát của lực lượng dân phòng địa phương.


Phía đông Slavyansk diễn ra giao tranh ngay từ sáng sớm giữa lực lượng Ukraine và người biểu tình. Binh sĩ kéo vào thành phố từ phía nam, bắc và có mặt ở cả sân bay tại thành phố Kramatorsk. Dường như lực lượng Ukraine đã tăng gấp đôi ở khu vực Slavyansk và đang đẩy mạnh tấn công mạnh nhất, dữ dội nhất để tìm cách chiếm lại thành phố đang nằm trong tay người biểu tình từ ngày 12/4.


Giao tranh ác liệt ở Slavyansk diễn ra sau khi lực lượng tự vệ Donetsk ra tối hậu thư yêu cầu binh sĩ Ukraine rút khỏi các chốt kiểm soát, nếu không họ sẽ chiếm lại bằng vũ lực. Sau tối hậu thư, chính phủ lâm thời Ukraine đã coi dân quân Donetsk và Lugansk là “tổ chức khủng bố”.


Cũng trong ngày 17/5, chính phủ lâm thời Ukraine đã tổ chức vòng hai “đối thoại thống nhất dân tộc” ở Kharkov để tìm cách giảm căng thẳng ở miền Đông nhưng cuộc đối thoại ngày không đạt tiến triển gì đáng kể. Cũng như vòng một ở Kiev, đại diện người biểu tình miền Đông không được mời tham gia.

 

CHND Donetsk tự xưng đã chuẩn bị một dự thảo đề nghị Nga xem xét sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ của mình. Dự thảo sẽ được gửi cho Bộ Ngoại giao Nga sau khi chính phủ Donetsk được thành lập.

Về cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tới, Ủy ban Bầu cử Ukraine lo ngại không thể tổ chức bầu cử ở miền Đông trong tình trạng an ninh bất ổn như hiện nay. Ủy ban này yêu cầu chính phủ Ukraine hành động khẩn cấp để đảm bảo an ninh, nếu không khoảng 2 triệu cử tri miền Đông sẽ không thể đi bỏ phiếu.


Trước tình hình căng thẳng ở Slavyansk và miền Đông nói chung, Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/5 đã ra tuyên bố yêu cầu chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự mà lực lượng Ukraine đang thực hiện ở khu vực này. Nga hi vọng phương Tây sẽ dùng ảnh hưởng của mình để yêu cầu chính quyền Ukraine dàn xếp tình hình miền Đông. Nga cho rằng việc lực lượng Ukraine tiếp tục chiến dịch “chống khủng bố” ở Slavyansk cho thấy “thói đạo đức giả” của chính quyền lâm thời Ukraine. Họ đã dối trá khi tuyên bố sẵn sàng hành động theo các điều khoản trong lộ trình giải quyết khủng hoảng Ukraine mà Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đưa ra.


Thùy Dương

Phe 'Cánh hữu' định tiến hành chiến tranh du kích ở đông Ukraine
Phe 'Cánh hữu' định tiến hành chiến tranh du kích ở đông Ukraine

Thủ lĩnh phong trào “Cánh Hữu” Dmitry Jaros đã tuyên bố thành lập tiểu đoàn Donbass-2 để tiến hành cuộc chiến tranh du kích quy mô lớn ở miền đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN