Giao tranh bùng phát ở biên giới Xuđăng

Hãng thông tấn SUNA của Xuđăng đưa tin, chưa đầy hai tháng sau khi miền Nam tách ra độc lập, các cuộc đụng độ vũ trang đã nổ ra tại thành phố Damazin, thủ phủ bang Blue Nile của CH Xuđăng rạng sáng 2/9. Xung đột cũng lan rộng ra 3 khu vực khác của bang này, buộc Tổng thống Xuđăng Omar al-Bashir phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Blue Nile, đồng thời bổ nhiệm một tư lệnh quân đội làm thống đốc bang, thay ông Malik Agar.

Người dân ở Damazin đi lánh nạn. ảnh: Internet


Giao tranh nổ ra giữa quân đội với các cựu binh nổi dậy trung thành với ông Agar, vốn là thủ lĩnh chi nhánh miền bắc của Phong trào Giải phóng nhân dân Xuđăng (SPLM), đảng đối lập chính ở Xuđăng. Theo các nhân chứng, giao tranh đã khiến hơn 1.000 dân thường phải rời bỏ nhà cửa ở thành phố Damazin.

SPLM cho biết, căng thẳng leo thang trong những ngày qua do quân đội Xuđăng đã huy động lực lượng lớn cùng nhiều vũ khí đến Damarzn, trong đó có 12 xe tăng và 40 xe tải mang theo các loại súng máy hạng nặng. Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Sawarmi Khaled Saad khẳng định, lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Xuđăng (SPLA) gây ra tình trạng bạo lực tại đây, đồng thời cho biết hiện quân đội Xuđăng đã kiểm soát được tình hình. Khoảng 20.000 tay súng của SPLA hiện có mặt tại bang Blue Nile.

Trước tình hình này, Tổng thống Bashir đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Blue Nile. Sắc lệnh của Tổng thống sẽ được trình lên Quốc hội trong một phiên họp khẩn cấp để phê chuẩn.

Tại Oasinhtơn, Mỹ đã lên tiếng kêu gọi các bên chấm dứt thù địch ở bang Blue Nile. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, Oasinhtơn "lo ngại sâu sắc về cuộc giao tranh và kêu gọi các bên bảo vệ dân thường, tiến hành đối thoại và tránh để tái diễn bạo lực". Bà Nuland cũng kêu gọi hai bên tạo điều kiện cho công tác hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở hai bang biên giới Blue Nile và Nam Kordofan.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN