Giao thông London rối loạn do đình công

Hàng triệu người dân London đã buộc phải đi bộ, đạp xe hoặc bắt xe buýt đi làm trong ngày 6/8 khi nhân viên làm việc trong hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô nước Anh tiến hành cuộc đình công thứ hai trong vòng một tháng trở lại đây, nhằm phản đối kế hoạch cho tàu hoạt động suốt đêm trong các ngày cuối tuần.

250 xe bus được tăng cường để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: BBC


Cuộc đình công bắt đầu từ tối 5/8 và dự kiến sẽ kéo dài tới tận sáng 7/8 (theo giờ địa phương), dẫn tới tình trạng ngưng trệ mạng lưới tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông tại thủ đô London.

Tình trạng tắc đường kỷ lục đã xảy ra khi đường phố chật ních ôtô, xe đạp, còn các vỉa hè kín đặc người đi bộ. Theo công ty hàng hải Tom Tom, vào giờ cao điểm, hàng xe cộ nối đuôi nhau tới 800km tại các tuyến đường trong và ngoài thủ đô.

Nhằm hỗ trợ việc di chuyển của người dân bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công, ngoài hệ thống tàu điện trên mặt đất vẫn hoạt động bình thường, 250 xe buýt tăng cường, tàu thủy cùng nhiều dịch vụ cho thuê xe đạp đã được chính quyền thành phố London huy động.

Tuy nhiên, các dịch vụ này ngày 6/8 liên tục ở trong tình trạng quá tải do không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của trung bình 4 triệu lượt khách sử dụng tàu điện ngầm mỗi ngày.

Đây là lần thứ 2 trong vòng một tháng qua dịch vụ tàu điện ngầm ở London ngừng hoạt động, sau cuộc đình công hôm 8/7 của các lái tàu, khiến mạng lưới tàu điện ngầm hàng đầu thế giới phải đóng cửa lần đầu tiên sau 13 năm vận hành thông suốt.

Hiện Cơ quan vận hành hệ thống tàu điện ngầm London và 4 nghiệp đoàn đại diện cho người lao động vẫn bất đồng về kế hoạch chạy tàu suốt đêm trong các ngày thứ sáu, thứ bảy kể từ 12/9 tới. Phía nghiệp đoàn yêu cầu cơ quan chủ quản hoãn triển khai kế hoạch cho đến khi hai bên đạt được sự nhất trí về mức lương và điều kiện làm việc mới.

Trong khi đó, Thị trưởng London Boris Johnson kiên quyết bảo vệ đề xuất trên, khẳng định cơ quan chủ quản đã đưa ra các điều kiện "hào phóng" cho người lao động, đảm bảo không ai phải làm quá số giờ quy định, đồng thời cho biết việc tăng giờ hoạt động nói trên là để phục vụ những người phải làm việc theo ca kíp và hàng ngày mất rất nhiều thời gian đi xe buýt về nhà sau giờ làm.

Hiện tại, quy định các tàu điện ngầm chạy thông đêm các ngày cuối tuần đã được áp dụng ở nhiều thành phố lớn trên thế giới như New York (Mỹ), Berlin (Đức) và Sydney (Australia).

TTXVN/Tin Tức
Sáng kiến phủ xanh thành phố London
Sáng kiến phủ xanh thành phố London

Khi trở thành Thị trưởng London sau cuộc tổng tuyển cử năm 2010, ông Boris Johnson đã đề ra hàng loạt kế hoạch nhằm mang lại diện mạo mới cho thủ đô, trong đó có sáng kiến trồng cây trên phố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN